Ngư dân các tỉnh miền Trung phải đu dây, chèo thuyền vào trình thủ tục vào ra ngư trường tại trạm kiểm soát biên phòng.
Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay, trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vẫn chưa có cầu cảng cập tàu. Ngư dân muốn vào ra làm thủ tục xuất bến phải đu dây, chèo thúng, thậm chí ngậm hồ sơ vào miệng rồi bơi vào trạm để làm. Thực trạng này đã tồn tại nhiều năm nay.
Đứng trên trạm kiểm soát Mân Quang sẽ chứng kiến được cảnh tượng bi hài. Chiếc tàu cá vào âu thuyền Thọ Quang dừng lại ngoài cửa sông, một ngư dân quăng dây, rồi đu vào trạm, xuất trình giấy tờ, làm thủ tục xuất bến. Một chiếc khác của ngư dân Quảng Ngãi cũng dừng lại trước trạm kiểm soát biên phòng rồi loay hoay thả chiếc thuyền thúng, chèo vào trình giấy. Số là, trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang, nơi làm thủ tục cho tàu cá vào ra âu thuyền Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng không có cầu tàu. Muốn làm thủ tục xuất bến, ngư dân phải dừng tàu ngoài xa, tìm cách để vào trạm kiểm soát biên phòng.
Một ngư dân vừa chèo thúng vừa ngậm giấy tờ vào miệng bơi vào bờ (Ảnh: Dân trí)
Ngư dân Võ Văn Dũng, thuyền trưởng tàu cá 350CV, biển số QNg-94448 ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: “Đúng lý ra cảng là phải có cái cầu để ra vào xuất sổ, nhập sổ cho dễ dàng, chứ khi vào mà thả thúng mủng xuống vòng qua, vòng lại thì có khi nó tấp vào bờ, cực khổ lắm. Đưa mũi thuyền vào thì đụng đá, không dám vào”.
Nhiều ngư dân còn nghĩ ra cách, cho tất cả giấy tờ vào túi nilon, ngậm miệng bơi vào bờ. Những lúc trái gió trở trời hay con nước thủy triều xuống, có tàu mắc cạn, bị gềnh đá đâm thủng tàu. Bởi vậy, nhiều ngư dân tàu công suất nhỏ, đánh bắt ngư trường gần, đã “trốn” làm thủ tục cho đỡ nhiêu khê. Ngư dân Trần Thanh Dũng, chủ tàu cá công suất 35 CV, biển kiểm soát ĐNa- 40927 ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thừa nhận: “Cũng muốn vào trình số lắm nhưng vào đó nguy hiểm. Trước đây có cái cầu nhưng họ định giải tỏa nên họ không làm, nên tàu vào rất khó. Phần thì đá, phần thì nước cạn nên họ đu dây, ai có thúng thì dùng thúng. Nguy hiểm là thế nên một năm nay tôi không trình sổ”.
Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang là một trong những chợ đầu mối thủy sản lớn nhất miền Trung. Trung bình mỗi ngày có hàng chục tàu cá ra vào bán hải sản, tiếp nhiên liệu, ra khơi đánh bắt. Chính vì vậy trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang là nơi hoạt động nhộn nhịp nhất trong các trạm biên phòng Đà Nẵng. Việc kiểm soát số lượng thuyền viên vào ra, kiểm tra phương tiện cứu sinh là việc làm cần thiết, vì nó liên quan đến tính mạng con người và an toàn tàu cá. Thế nhưng, vì không có cầu cảng, các chiến sĩ biên phòng không thể bơi ra, bơi vào kiểm tra từng tàu cá một cách chặt chẽ .
Trước bức xúc của ngư dân, sau nhiều lần kiến nghị, vừa qua, Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng đã có tờ trình gửi UBND thành phố phê duyệt kinh phí để Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng thuê sà lan làm cầu cảng tạm tại trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang.
Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho hay: “Chúng tôi cũng phải chờ quyết định của thành phố bố trí vốn xong sẽ thực hiện. Theo tờ trình của Sở Tài chính tính đến năm 2013 sẽ thuê sà lan 65 triệu đồng/tháng, 15 triệu đồng làm đệm, chống va đập, cát làm bến cho ngư dân cập bến”
Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị UBND thành phố quan tâm bố trí nguồn kinh phí xây dựng cầu tàu kiên cố vào năm 2014. Trong khi chờ đợi kinh phí, những ngày này, ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn nhộn nhịp đu dây, chèo thuyền vào trình thủ tục vào ra.