Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình Tổ đoàn kết sản xuất trên biển, nhất là đối với lực lượng đánh bắt xa bờ để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi có tai nạn, các sự cố thiên tai xảy ra.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Chỉ thị tăng cường công tác quản lý tàu cá, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) chuyên ngành Thủy sản năm 2012.
Cử cán bộ hướng dẫn phương pháp neo đậu và sắp xếp tàu cá khi có bão
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với các ngành, các cấp liên quan thiết lập và vận hành cơ chế thông tin liên lạc giữa Thường trực PCLB&TKCN chuyên ngành Thủy sản với các địa phương, các chủ tàu… Cung cấp cho các tàu cá tần số liên lạc, số điện thoại cần thiết để giúp ngư dân liên lạc khi có sự cố xảy ra.
Khi có bão, cần cử cán bộ kỹ thuật đến các nơi tàu cá tập trung, cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão để hướng dẫn phương pháp neo đậu và sắp xếp tàu cá tại nơi neo đậu tránh trú bão được an toàn. Khi có thông tin về tai nạn xảy ra trên biển, phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan trợ giúp ngư dân trong việc tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.
Tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình Tổ đoàn kết sản xuất trên biển, nhất là đối với lực lượng đánh bắt xa bờ để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi có tai nạn, các sự cố thiên tai xảy ra.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng ngư dân các kiến thức cơ bản về phòng tránh lụt bão, giảm nhẹ thiên tai để người dân áp dụng, thực hiện có hiệu quả khi có tình huống xảy ra.
Vận động ngư dân không sử dụng tàu cá quá cũ nát (trên 15 tuổi)
Đối với công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định không cho phép lắp đặt các máy tàu không rõ xuất xứ nguồn gốc, không có chứng chỉ kỹ thuật đối với tàu cá đóng mới có công suất từ 250 CV trở lên, hoạt động tại các vùng biển xa.
Cùng với đó, tăng cường cán bộ làm đăng kiểm tàu cá. Chỉ cán bộ đăng kiểm theo chuyên môn được đào tạo và đã được bổ nhiệm mới được thực hiện việc kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá.
Ngoài ra, cần thống kê, báo cáo về tình trạng chất lượng, tuổi thọ tàu cá, trang bị và bố trí thiết bị an toàn đối với các tàu cá xa bờ hiện có của địa phương.
Từng bước vận động ngư dân không sử dụng tàu cá quá cũ nát (trên 15 tuổi), tàu sử dụng máy cũ đi hoạt động tại các vùng biển xa.
Thanh Trúc
Theo Website Chính Phủ VN