(TSVN) – Sau lệnh cấm của Trung Quốc, các nhà xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để đạt mục tiêu xuất khẩu 5 nghìn tỷ Yên vào năm 2030.
Nhà quản lý Nhật Bản và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang thắt chặt hợp tác để tìm kiếm thị trường mới. Lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc sau vụ xả nước thải Fukushina vào năm ngoái đã khiến nhiều doanh nghiệp bế tắc đầu ra. Tại triển lãm FoodEx tuần trước ở Tokyo, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và thủy sản (MAFF) đã tổ chức sự kiện kết nối để hỗ trợ các doanh nghiệp mong muốn phát triển kênh bán hàng mới ở nước ngoài.
Ngư dân hạ lô hàng sò điệp tại cảng Nemuro, thuộc đảo Hokkaido. Ảnh: Reuster
Tháng 8/2023, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản sau khi nước này bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukyshima ra biển Thái Bình Dương. Hậu quả, lượng hàng xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc ngay lập tức giảm 76% so với cùng kỳ 2022 với trị giá chỉ đạt 2,2 tỷ Yên (14,7 triệu USD), thấp hơn hẳn so với mức 9 tỷ Yên thủy sản (60 triệu USD) được thống kê vào tháng 8/2022, dữ liệu từ Bộ tài chính Nhật Bản.
Để thúc đẩy việc mở rộng thị trường xuất khẩu mới, MAFF và Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức hơn 1.000 cuộc họp tại sự kiện FoodEx và triển khai hàng loạt chiến lược marketing để gia tăng doanh số bán hàng. Đáng chú ý, sự kiện FoodEx lần này có sự góp mặt của đầu bếp nổi tiếng Hideyoshi Kudo trình diễn cách chế biến các món ăn từ hải sản Nhật Bản.
Đầu bếp Kudo cũng tổ chức buổi gặp gỡ ngư dân và các doanh nghiệp bán buôn ở đảo Noto. Tại đây, vị đầu bếp nổi tiếng cũng trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài về nguồn tài nguyên biển phong phú, lịch sử của ngành đánh bắt cá và chất lượng hảo hạng của hải sản Nhật Bản. Tại sự kiện FoodEx, các doanh nghiệp trong nước trưng bày nhiều mặt hàng hải sản nổi tiếng của Nhật Bản gồm sò điệp Hokkaido, cá cam và cá tráp Hokuriku, cá chình biển, rong biển, chả cá.
Ngoài ra, nhà chức trách Nhật Bản còn tổ chức các buổi hội thảo về cách kết hợp hải sản Nhật Bản với rượu vang và rượu sake Ishikawa và Toyama nhằm kích cầu tiêu thụ đồ uống có cồn và hải sản của Nhật Bản.
Ngành sò điệp bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh cấm của Trung Quốc, do sản phẩm này chiếm ¼ trị giá xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản, trong đó hơn một nửa khối lượng sò điệp được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Trước FoodEx, các quan chức Nhật Bản đã đến Brazil để thúc đẩy tiêu thụ sò điệp.
Bất chấp thách thức này, ngành thủy sản Nhật Bản vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và thủy sản kỷ lục 1,45 nghìn tỷ yên (1,9 tỷ USD) trong năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 31,3% chủ yếu nhờ vào hai mặt hàng sò điệp và trà xanh. Xuất khẩu sang Hồng Kông cũng tăng 5,5% nhờ mặt hàng ngọc trai và thịt bò. Giới chức Nhật Bản cho biết, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và thủy sản 5 nghìn tỷ Yên (4,8 tỷ USD) năm 2030.
Tuấn Minh (Theo Seafoodnews)