(TSVN) – Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh của Nhật Bản sang Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mỹ, Đài Loan và Đông Nam Á ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ sò điệp chính của Nhật Bản. Kể từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối thủy sản Nhật Bản do sự kiện xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra đại dương vào tháng 8/2023, Nhật Bản đã không ngừng đa dạng thị trường xuất khẩu sò điệp.
Nhật Bản đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sò điệp
Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, 6 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh có vỏ ở mức 239 JPY/kg (1,51 USD/kg). Tính riêng tháng 6, giá đạt mức 278 JPY/kg, tăng mạnh so với tháng trước đó khi chạm đáy với 155 JPY/kg vào tháng 3.
Xuất khẩu sò điệp nguyên vỏ sang Việt Nam đạt 13.075 tấn, tăng 2.078% so với cùng kỳ năm trước, giá trung bình đạt 231 JPY/kg, giảm 49%. Tháng 6 ghi nhận đơn hàng cao kỷ lục với 5.256 tấn, tăng 175% so với tháng trước và 1.110% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Thái Lan đạt 4.205 tấn, tăng 2.078% so với cùng kỳ năm trước, sang Indonesia đạt 1.125 tấn.
Tuy nhiên tổng khối lượng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm giảm 52% so với cùng kỳ năm trước (20.417 tấn), chứng tỏ các thị trường mới vẫn chưa bù đắp được thị phần thiệt hại từ Trung Quốc. Trung bình hàng năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 95.000 tấn sò điệp nguyên liệu của Nhật Bản.
6 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt sò điệp đông lạnh giảm 15%, chỉ đạt 5.813 tấn, giá trung bình đạt 2.621 JPY/tấn, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Mỹ và Đài Loan tăng ấn tượng, tương ứng 1.652 tấn (tăng 136%) và 1.376 tấn (tăng 50%).
Tính riêng tháng 6, Đài Loan là thị trường lớn nhất tiêu thụ thịt sò điệp đông lạnh của Nhật Bản với 209 tấn, theo sau là Mỹ (162 tấn). Giá xuất khẩu trung bình sang thị trường Mỹ đi ngang ở mức 2.700-2.900 JPY/kg, trong khi tại Đài Loan giá tăng lên từ 2.700 JPY/kg trong tháng 4 lên 3.300 JPY/kg trong tháng 5 và 3.100 JPY/kg trong tháng 6.
An Vy
Theo UCN