(TSVN) – Theo thống kê thương mại của Bộ tài chính Nhật Bản, khối lượng xuất khẩu các sản phẩm surimi (trừ xúc xích cá) trong 3 tháng đầu năm đạt 3.048 tấn, tăng 16% so cùng kỳ năm ngoái; trị giá tăng 14%, đạt 2,7 tỷ JPY (21,16 triệu USD) – mức cao kỷ lục nhờ lượng hàng đi Trung Quốc, Đài Loan, Australia, Ả Rập Saudi, Hàn Quốc và Mỹ tăng vọt.
Những năm gần đây, khối lượng và giá trị xuất khẩu surimi của Nhật Bản đều tăng mạnh. Mặc dù bị chững lại vào năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, nhưng xuất khẩu mặt hàng này đã phục hồi khi các hoạt động kinh tế tại các quốc gia khác trên thế giới được nối lại. Năm 2021, xuất khẩu surimi của Nhật Bản thậm chí còn vượt thời điểm trước đại dịch COVID-19.
Khối lượng xuất khẩu surimi lũy kế trong 3 tháng đầu năm tăng 1,8 lần và giá trị tăng 2,2 lần so cùng kỳ của 10 năm trước. Giá xuất khẩu trung bình vẫn duy trì ở mức cao 900 JPY/kg (6,94 USD), hoặc thậm chí cao hơn trong vòng 4 năm qua, và tăng 20% so mức giá surimi cách đây 10 năm.
Theo số liệu xuất khẩu lũy kế từ tháng 1 đến tháng 3, thị trường tiêu thụ surimi hàng đầu của Nhật Bản là Mỹ với 1052 tấn, tăng 16% so cùng kỳ năm ngoái, tương ứng trị giá 1,033 tỷ JPY (97,96 triệu USD), tăng 18%. Lượng surimi sang Mỹ chiếm tỷ trọng 34,5% tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này.
Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 3 quốc gia sản xuất surimi hải sản nhiều nhất thế giới. Ảnh: Minato Shimbun
Khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn thứ 3 cũng đạt mức ấn tượng với 491 tấn, tăng 37% và 419,2 triệu JPY (3,23 triệu USD), tăng 36%. Đứng thứ 4 là Đài Loan, với khối lượng nhập khẩu surimi Nhật Bản 298 tấn, tăng 14% và 235,27 triệu JPY (1,81 triệu USD), tăng 9%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hồng Kông chỉ 561 tấn, giảm 11% và 489,17 triệu JPY (3,77 triệu USD), giảm 8%.
Xuất khẩu surimi của Nhật Bản sang Australia và Ả Rập Saudi cũng tăng, đưa 2 quốc gia này lần lượt lên các mức xếp hạng thứ 5 và 6 trong nhóm thị trường nhập surimi hàng đầu của Nhật Bản. Cụ thể, khối lượng xuất khẩu sang Australia đã tăng 30% lên 80 tấn, và trị giá tăng 35%, đạt 85,04 triệu JPY (0,65 triệu USD). Khối lượng xuất khẩu sang Ả Rập Saudi tăng 58% lên 47 tấn và trị giá tăng 66% đạt 49,57 triệu JPY (0,38 triệu USD).
Trung Đông cũng được coi là những thị trường tiêu thụ surimi hấp dẫn và đầy tiềm năng của Nhật Bản. Xuất khẩu sang Kuwait đã tăng 2,7 lần lên 20 tấn, trị giá 21,71 triệu JPY (0,16 triệu USD), và xuất khẩu sang UAE tăng 4% lên 45 tấn, tương ứng trị giá 48,64 triệu JPY (0,37 triệu USD). Xuất khẩu surimi sang Hàn Quốc cũng tăng mạnh, đạt khối lượng 193 tấn và trị giá 13,46 triệu JPY (0,10 triệu USD), gấp 4 lần năm ngoái.
Dũng Nguyên
Theo Seafoodnews