(TSVN) – Theo số liệu của Cục Thủy sản, trong hơn 6 tháng qua, cả nước có hơn 6.000 lượt tàu cá trên 24 mét vi phạm hành vi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình nhưng nhiều trường hợp trong số đó không bị xử lý.
Cụ thể, số liệu của Cục Thủy sản cho thấy, tính từ 01/10/2023 đến 30/4/2024, cả nước có 144 lượt tàu 24 mét mất kết nối khi khai thác hải sản trên 10 ngày. Tuy nhiên, ngành chức năng mới xử lý kết thúc vụ việc là 64 lượt tàu.
Hàng nghìn lượt tàu cá vi phạm kết nối thiết bị giám hành trình vẫn chưa bị xử lý. Ảnh: ST
Cụ thể, số vụ được xử phạt vi phạm hành chính là 14 lượt tàu/2.783.500.000 đồng của 7 tỉnh Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang. Đồng thời cảnh cáo nhắc nhở, tuyên truyền không xử phạt vi phạm hành chính 50 lượt tàu. Nguyên nhân được báo cáo là do thời tiết xấu, thiết bị hoạt động không ổn định, không có nguồn điện cấp cho thiết bị, thiết bị hỏng hoặc các phụ kiện kết nối thiết bị bị rỉ sét, đứt dây, bị sét đánh hỏng, hết hạn phí dịch vụ…
Còn lại, 80 lượt tàu chưa xử lý là do tàu cá vi phạm không về các bến, cảng của địa phương hoặc vẫn đang đi khai thác trên biển. Những trường hợp này ngành chức năng và các địa phương tiếp tục theo dõi xác minh.
Cũng theo báo cáo của ngành thủy sản, đối với tàu cá từ 24 mét trở lên mất tín hiệu kết nối trên 6 giờ đến 10 ngày trên biển và không báo cáo vị trí định kỳ theo quy định tính đến ngày 30/4/2024 có tổng cộng 6.717 lượt. Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới xử phạt được tổng cộng 5 lượt tàu của 2 tỉnh Thái Bình (2 tàu) và Kiên Giang (3 tàu) với tổng số tiền 110.000.000 đồng. Các tỉnh có số lượng tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá nhiều nhưng xử phạt rất ít hoặc chưa xử phạt như: Kiên Giang 3/3.180 lượt tàu; Nghệ An 0/633 lượt; Bến Tre 0/599 lượt; Quảng Ngãi 0/378 lượt; Bà Rịa – Vũng Tàu 0/350 lượt; Tiền Giang 0/330 lượt; Thanh Hóa 0/263 lượt; Cà Mau 0/152 lượt; Quảng Bình 0/51 lượt…
PV