5 năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước dẫn đầu xuất khẩu nhuyễn thể đông lạnh sang Bồ Đào Nha.
Trong năm 2013, Việt Nam là nhà cung cấp nhuyễn thể đông lạnh lớn thứ 4 cho Bồ Đào Nha, sau Tây Ban Nha, Ấn Độ và Marốc. Với tiềm năng tiêu thụ dồi dào, Bồ Đào Nha tiếp tục là một lựa chọn thích hợp đối với các nhà xuất khẩu nhuyễn thể của Việt Nam trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu.
3 tháng, xuất khẩu nhuyễn thể Việt Nam vào Bồ Đào Nha đạt 2,6 triệu USD – Ảnh: Huy Hùng
Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này lại có dấu hiệu chững lại, với giá trị đạt 2,6 triệu USD, giảm 11,9% so với 2,9 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả có thể dự đoán được trong bối cảnh xuất khẩu nhuyễn thể sụt giảm và nền kinh tế châu Âu vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
Theo các chuyên gia, về lâu dài, để đáp ứng yêu cầu của thị trường này, nhà xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, trọng lượng, đóng gói và dán nhãn của nhà nhập khẩu. Cụ thể, phương pháp quảng bá và xúc tiến tốt nhất cho thủy sản nhập khẩu tại Bồ Đào Nha là thông qua các kênh phân phối. Các sản phẩm thủy sản thường được tiêu thụ thông qua ngành bán lẻ (88%) và dịch vụ thực phẩm (12%).