T2, 06/07/2020 11:00

“Như thế là tội ác!”

Chưa có đánh giá về bài viết

Chiếc tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm, chỉ nổi lấp lửng như một mảng gỗ trên mặt nước. “Quá đau lòng!” – Ai nấy đều thốt lên và càng phẫn nộ hơn, khi phía Trung Quốc chối bay hành động này.

Đâm đến chìm mới thôi

Lúc 16 giờ ngày 26/5, tàu ĐNa 90152 TS cùng các tàu trong đội hành trình cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý. Ngư dân Trần Văn Bình đang ngồi sau bếp nấu cơm thì bỗng thấy con tàu như bị một chiếc búa máy giáng vào phía sau. Chiếc tàu lao vùn vụt về phía trước và chao nghiêng sắp đổ.

Một tiếng “ầm” rất lớn tiếp tục phát ra khi con tàu nhỏ của ngư dân bị tàu Trung Quốc to tướng lao vào hông trái. Chiếc tàu nảy lên, xoay nửa vòng rồi đổ ập xuống mặt biển, vì lực va đập quá mạnh. Tàu 11209 của Trung Quốc đã có hành động cố sát, sau khi đâm chìm tàu cá của Việt Nam mới chịu dừng.

Sự việc xảy ra nhanh đến mức không ngư dân nào trên tàu kịp mặc áo phao; phần lớn họ đang mặc quần đùi, cởi trần.

Tiếng động rợn người cùng tiếng la hét của ngư dân. Tiếng kính vỡ loảng xoảng. Tiếng gỗ gãy răng rắc. Tất cả những âm thanh hỗn độn đó chỉ xảy ra trong tích tắc. Ngư dân Bùi Văn Liên kể lại: “Chúng tôi hô nhau nhảy xuống biển, vì con tàu như cánh quạt hất văng mọi thứ, nếu ở lại trên tàu thì có thể bị tàu chìm và hút xuống đáy biển”.

Tám ngư dân bay người xuống biển, bám vào những vật dụng trôi nổi. Hai ngư dân còn mắc kẹt trong tàu, đó là thuyền trưởng Trần Đình Nhân và ngư dân trẻ Trần Văn Bình.

Chiếc tàu bị chìm như chiếc hang, nước ập vào rồi rút ra ầm ầm. Tại cánh cửa ca bin, thuyền trưởng Nhân bị nước hút vào, sau đó đẩy trồi ra ngoài. Anh Nhân kể: “Tôi phải gắng bám chặt vào cửa để thoát lên mặt biển”.

Ngư dân Bình bị chiếc thuyền đè hẳn dưới nước. Bình kể, 5 phút kinh hoàng trôi qua mà dài như hàng giờ: “Tàu lật nhanh quá, tôi chui ra không kịp, bị hút lại sau ca bin. Tôi nhìn lên mặt nước để tìm ánh sáng, chỗ nào thấy ánh sáng thì tìm cách chui lên. Cuối cùng, thấy một ô sáng rất nhỏ lọt qua cửa sổ tàu, tôi chui lên mặt nước, lúc đó mới nghĩ mình còn sống”.

Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên thì quẫy đạp trong bóng tối khi bị mắc dưới con tàu. Anh chui ra được thì tay, chân đã bị kính cắt nhiều vết.

Khi tàu này bị đâm chìm, nhiều tàu cá của ngư dân Đà Nẵng chạy phía trước đã hò hét quay tàu lại, vớt anh em lên tàu. Kiểm đếm đủ 10 người, ai cũng vui mừng. Vậy nhưng anh em trên tàu bị chìm vẫn đề nghị ở lại giữ biển.

 

Tội ác không thể chối cãi

14 giờ, ngày 29/5/2014, tàu vận tải kéo tàu ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tàu vận tải dự kiến kéo tàu bị đâm về thẳng Đà Nẵng, nhưng tàu bị đâm chỉ còn nổi phần mũi và có nguy cơ chìm xuống đáy biển bất cứ lúc nào. Vậy nên tàu vận tải đành đưa tàu này vào địa điểm gần nhất.

Tàu vận tải phải mất 3 ngày đêm để kéo từ Hoàng Sa vào đất liền, với vận tốc 2 – 3 hải lý/giờ, bởi nếu kéo nhanh thì sẽ chìm. Những người có mặt tại đây đều thốt lên: “Thật quá đau lòng!”.

Cán bộ kiểm ngư ôm các ngư dân và gọi là “đồng chí”

Thuyền viên Nguyễn Văn Hòa và các ngư dân càng tức giận khi nghe tin nhà cầm quyền Trung Quốc tung tin “tàu Việt Nam tự đâm vào giàn khoan nên bị chìm”. Lời tuyên bố này rất phi lý, lừa bịp cả người dân Trung Quốc.

Từ tàu vận tải nhìn ra sau mũi, chiếc tàu của ngư dân Đà Nẵng công suất hơn 400 mã lực, giờ chỉ còn là miếng ván nổi lập lờ trên biển. Theo các ngư dân, tàu bị chìm, chỉ có phần mũi nổi là do 3 hầm cá chưa bị bục.

Về những ngày tháng giáp mặt tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan, các ngư dân kể lại nhiều câu chuyện về hành động ngang ngược của phía Trung Quốc. Tàu Trung Quốc lao theo ném chai lọ sang tàu ngư dân Việt Nam. Họ chạy tàu tốc độ lớn và cố ý đâm va tàu ngư dân Việt Nam dồn dập từ nhiều hướng.

Các ngư dân cho biết, phần lớn những tàu sắt của Trung Quốc không phải  tàu cá, bởi mũi tàu rất cao, tải trọng lớn. Những tàu này có hình dạng giống tàu quân sự Trung Quốc; hoặc tàu quân sự được sơn phết, ngụy trang thành tàu dân sự để gây tội ác đối với ngư dân Việt Nam.

>> Đến sáng 2/6, tàu ĐNa 90152 TS đã được kéo về hợp tác xã Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng); các cơ quan chuyên môn đã thẩm định mức độ hư hỏng rồi quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ làm bằng chứng tố cáo tội ác của phía Trung Quốc.

Chương Lê

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!