T2, 06/07/2020 10:05

Nỗi niềm ngư dân: Bám trụ hay bỏ… biển?

Chưa có đánh giá về bài viết

Bên cạnh niềm vui của những ngư dân sau chuyến đi biển với thuyền về đầy ắp cá thì không ít người rơi vào cảnh nợ chồng nợ vì thất thu, thương lái ép giá… và họ đành phải “bỏ” biển.

Người thắng lớn

Vừa qua, con tàu trị giá gần 1 tỷ đồng của anh Trương Đình Khôi (xã An Vĩnh), mang mã số QNg 66152 TS (công suất 120 CV) vừa về đến cảng với khoang tàu đầy ắp cá. Anh cho biết, chuyến vừa rồi tàu anh đi đánh bắt gần một tháng ở quần đảo Trường Sa. Mặc dù có hai cơn bão liên tiếp khiến tàu phải neo đậu trú bão, nhưng bù lại, chỉ một tuần đánh bắt chính thức con tàu đã đầy cá. Chuyến này trừ phí tổn anh và các bạn thuyền cũng có một khoản thu nhập tương đối.

Cùng với tàu của anh Khôi, tàu cá QNg-66135 TS của anh Võ Văn Bình, thôn Đông, xã An Hải cũng trúng đậm cá nục chỉ sau 15 ngày ra khơi. Anh Bình cho biết, vài ngày đầu đánh không gặp cá, nhưng sang ngày thứ 8 thì tàu anh phát hiện đàn cá khá lớn. Anh đã gọi cho một tàu cá khác cùng trong tổ đến đánh bắt. Liên tiếp mấy ngày sau tiếp tục trúng lớn.

Tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa những ngày cuối tháng 8 cũng tấp nập tàu về đầy khoang cá ngừ. Mỗi tàu đánh bắt từ 20 – 30 con cá ngừ đại dương vây vàng, bình quân khoảng 40 kg/con. Với giá bán xô tại cảng là 100.000 đồng/kg, hầu hết ngư dân đều có lãi.

Nhiều tàu cá phải nằm bờ vì thua lỗ – Ảnh: Bùi Hỏa Tiễn

Thuyền khai thác cá ngừ của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên cũng đều trúng lớn. Tại Bình Định, hầu hết các tàu thuyền đánh bắt cá ngừ đại dương làm ăn có hiệu quả, bình quân mỗi tàu thuyền khai thác được từ 1,5 – 3 tấn cá/chuyến; thu lãi đều trên 100 triệu đồng mỗi chuyến.

 

Kẻ bỏ biển

Bên cạnh niềm vui của những như dân được mùa thì không ít ngư dân ra khơi là… lỗ. Mất mùa, thương lái ép giá cộng với việc chi phí đi biển tăng, nhiều người ngậm ngùi… bỏ biển. Một số ngư dân kéo thuyền lên bờ, cố gắng bám trụ thì canh cánh nỗi lo lỗ vốn.

Những ngày qua, tại cảng cá thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận khá lặng lẽ. Anh Phạm Nam, chủ tàu BTH-98114 cho biết, từ đầu tháng 8 tới nay, anh bị lỗ mấy chục triệu đồng một chuyến biển. Cứ ra khơi là lỗ, chẳng mấy mà phải bán tàu, bỏ nghề.

Còn tại bến cá Hòa Phú, anh Nguyễn Ngọc Minh, chủ tàu BTH-98500, tâm sự: “Mỗi chuyến đi biển riêng tiền dầu đã mất khoảng 75 triệu đồng, các khoản khác như nước đá, công bạn, tổng cộng gần 100 triệu đồng. Mấy chuyến đi vừa rồi, tôi lỗ gần 50 triệu đồng, đành phải cho tàu nằm bờ”.

Một số ngư dân bấm bụng vay mượn tiền ra khơi nhưng không khỏi lo lắng. An Bùi Tèo, chủ tàu NT-90235 ở Cà Ná (Ninh Thuận) chia sẻ, mỗi lần nghĩ đến biển không đành bán tàu, vậy là cứ nấn ná, kéo tàu lên bờ, chờ vay mượn đủ tiền thì ra khơi trở lại.

Ông Đinh Nhứt, nguyên trưởng khu phố Hải Tân 3, thị trấn Phan Rí Cửa cho biết, mấy tháng qua, trong khu phố có hơn 10 ngư dân phải bán tàu để trả nợ vì các chuyến đi biển liên tục lỗ nặng. Nhưng bán tàu trong thời điểm này không dễ nên nhiều chủ tàu “xẻ thịt” bán “món”, mong gỡ gạc chút ít, vì tàu nằm bờ xuống cấp rất nhanh.

>> Giá xăng dầu tăng đã ảnh hướng lớn đến những chuyến đi biển của ngư dân. Anh Võ Thành Trung, chủ tàu PY06139TS, trú tại phường 6 (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) lo lắng: “Bình thường tôi chi phí mất khoảng 150 triệu đồng để ra khơi, nay phải bỏ thêm 20 triệu đồng vì giá nhiên liệu tăng, mong không phải bù lỗ khi trở về”.

Hải Linh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!