(TSVN) – Ông Trump tái đắc cử mở ra cơ hội cho cá ngừ Việt Nam tại Mỹ khi Trung Quốc chịu thuế cao, nhưng cũng tạo thêm thách thức với các rào cản kiểm soát chặt chẽ hơn từ Mỹ.
Việc ông Donald Trump tái đắc cử dự báo sẽ mang đến nhiều thay đổi trong chính sách thương mại, trong đó có các biện pháp phòng vệ thương mại và các yêu cầu kiểm soát chất lượng đối với hàng nhập khẩu. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trước diễn biến này, ngành cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Khó khăn
Trong nhiệm kỳ trước, ông Trump từng áp thuế cao đối với các sản phẩm thủy sản từ Trung Quốc, tạo điều kiện cho hàng Việt Nam thâm nhập mạnh vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhiệm kỳ mới có thể chứng kiến một loạt các yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn từ phía Mỹ, nhất là về xuất xứ hàng hóa. Với vị trí địa lý sát Trung Quốc, Việt Nam có thể sẽ bị Mỹ coi là “cửa ngõ” để hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ. Do đó, chính quyền Mỹ có thể áp dụng các biện pháp phòng vệ bổ sung, tăng cường kiểm tra để ngăn chặn khả năng hàng Trung Quốc “đội lốt” xuất xứ Việt Nam.
Bên cạnh đó, nếu Mỹ áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Việt Nam để kiểm soát thâm hụt thương mại, giá cả hàng hóa tại thị trường này sẽ tăng lên, khiến cá ngừ Việt Nam gặp khó trong việc duy trì sức cạnh tranh về giá. Hơn nữa, nếu Mỹ thắt chặt thương mại, các doanh nghiệp cá ngừ Trung Quốc có thể chuyển hướng sang thị trường EU, Trung Đông, tạo thêm áp lực cạnh tranh tại các thị trường này.
Cơ hội
Dù khó khăn, thị trường Mỹ vẫn tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam nhờ các động thái áp thuế mạnh tay của ông Trump với Trung Quốc, đặc biệt khi mức thuế với Trung Quốc có thể tăng đến 60%. Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu Mỹ dần rời bỏ thị trường Trung Quốc, đây là cơ hội để cá ngừ Việt Nam mở rộng thị phần tại Mỹ, nhất là các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh đang có xu hướng tăng trưởng ổn định trong thời gian qua.
Ngoài ra, dù tốc độ tăng trưởng cuối năm có phần chững lại, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ từ đầu năm 2024 đến nay vẫn duy trì ở mức cao, với giá trị xuất khẩu lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 137 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sản phẩm cá ngừ Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ, tạo nền tảng để tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Mỹ, EU, Nga, Canada và Israel lần lượt là 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đông lạnh của Việt Nam.
Tuệ Lâm