Ngày 22/5, tại thành phố Johannesburg, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố đã tổ chức sự kiện quảng bá mặt hàng cá tra của Việt Nam.
Tham dự sự kiện được tổ chức tại Nhà hàng Sài Gòn có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên thiên nhiên Nam Phi cùng đông đảo đại diện các đoàn ngoại giao và các nhà nhập khẩu Nam Phi.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nam Phi, trong đó có lĩnh vực kinh tế-thương mại.
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc Lễ giới thiệu cá tra tại thị trường Nam Phi. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)
Trong những năm qua, trao đổi thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt giá trị 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn 20 lần so với con số 54 triệu USD trong năm 2002.
Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng thông qua sự kiện quảng bá này, sản phẩm cá tra của Việt Nam, vốn được người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới ưa chuộng, sẽ có điều kiện thâm nhập tốt hơn vào thị trường Nam Phi, đóng góp vào sự phát triển về thương mại cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.
Bà Fay Mukaddam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Johhanesburg, bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước trong nhiều năm qua.
Bà Mukaddam khẳng định Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Johhanesburg cam kết tăng cường hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm tạo điều kiện để Nam Phi có thể tiếp nhận mặt hàng cá tra của Việt Nam trong thời gian tới. Bà cho rằng nhiều người dân Nam Phi đã biết tới các món ăn từ cá tra nổi tiếng của Việt Nam, tin tưởng người tiêu dùng Nam Phi sẽ hào hứng đón nhận sản phẩm này.
Đại sứ Lê Huy Hoàng cho biết sự kiện quảng bá cá tra này nằm trong khuôn khổ những hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế do Đại sứ quán tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại Nam Phi cũng như thị trường các nước châu Phi nói chung. Sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan hữu quan và các nhà nhập khẩu sở tại cho thấy Việt Nam có thể mở rộng danh sách những mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này.
Tới đây, Đại sứ quán sẽ tiếp tục hoạt động quảng bá tương tự ở các thành phố đông dân của Nam Phi như Cape Town và Durban cho những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam có thế mạnh tại thị trường này, như gạo và cá tra.
Theo ông Nguyễn Hồng Tiến, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, mặt hàng cá tra của Việt Nam rất có tiềm năng thâm nhập vào thị trường sở tại. Hiện đã có nhiều nhà nhập khẩu Nam Phi đặc biệt quan tâm đến sản phẩm cá tra của các công ty sản xuất chế biến cá tra Việt Nam do yếu tố chất lượng và giá cả hấp dẫn.