(TSVN) – Đây là kết luận của Phó Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm tại buổi họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh vừa qua.
Thời gian qua, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục được cả hệ thống chính trị quan tâm vào cuộc. Nhận thức của cán bộ, ngư dân được nâng cao; công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thực hiện quyết liệt, nhất là việc xử lý tàu cá “3 không”… Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ giám sát sản lượng hải sản qua cảng đạt rất thấp; tình trạng vượt ranh giới trên biển, mất kết nối VMS vẫn diễn ra; công tác xác minh, xử lý các hành vi khai thác IUU về ngắt kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển, vi phạm nhật ký khai thác, khai thác sai vùng còn hạn chế so với vụ việc được phát hiện…
Sau nhiều đợt kiểm tra, xử lý, số lượng tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã giảm mạnh. Ảnh: VGP
Để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU, trước mắt là chuẩn bị cho kỳ kiểm tra vào tháng 10 tới đây của Ủy ban châu Âu – EC, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương, nhất là cấp xã, các thành viên Ban Chỉ đạo IUU theo chức năng nhiệm vụ giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế trong công tác.
UBND cấp huyện chỉ đạo các xã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước ngày 20/9/2024, nhất là ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch; tàu cá quá hạn đăng kiểm, quá hạn giấy phép khai thác, chưa lắp VMS… Quản lý chặt chẽ các tàu cá không thực hiện thủ tục giấy tờ, lắp đặt VMS và mất kết nối trên 6 tháng, phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an không cho tàu cá hoạt động, không để trang thiết bị khai thác trên tàu.
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát 100% tàu cá của tỉnh và tàu cá của các địa phương khác khi xuất, nhập bến phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị, đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký theo quy định, nhất là phải kiểm tra thiết bị VMS có tín hiệu trên Hệ thống giám sát tàu cá và kiên quyết không cho ra khơi, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản khẩn trương hoàn thành việc cấp giấp phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá, lắp đặt thiết bị VMS, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” theo quy định; cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Đồng thời giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá; chủ trì xử lý các tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá mất kết nối, vượt ranh giới; lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp mất kết nối VMS từ 6 tiếng trở lên, vượt ranh giới trên biển chuyển cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Cùng đó, Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý cảng cá Quảng Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc rà soát hồ sơ theo dõi, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, hồ sơ xác nhận nguồn gốc thủy sản khác (nếu có) theo quy định. Đảm bảo 100% tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản khai thác và giám sát 100% sản lượng khai thác theo quy định; thu, nộp Nhật ký thu mua, chuyển tải, Nhật ký khai thác đảm bảo chất lượng; thực hiện việc truy xuất nguồn gốc điện tử eCDT theo nhiệm vụ được giao đảm bảo minh bạch, hợp pháp trong xác nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu.
Về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính khai thác IUU, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT tổ chức quản lý, xử lý dữ liệu giám sát tàu cá của tỉnh; xử lý dữ liệu giám sát tàu cá đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét; khai thác cơ sở dữ liệu giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý tàu cá, truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm trên địa bàn quản lý.
Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mở đợt cao điểm trong công tác kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến; tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác, chuyển tải trên vùng biển ven bờ, vùng lộng của tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là khai thác sai vùng, không ghi nhật ký khai thác, không lắp VMS, không mở duy trì VMS khi hoạt động trên biển; tàu cá thực tế sai khác với giấy chứng nhận đăng ký tàu cá…
Bảo Hân