Đã hơn một tháng trôi qua, sau khi 33 nhóm hộ ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt nhưng hiện vẫn chưa có ngư dân nào tiếp cận được nguồn vay.
Trong số 33 tàu này, có 14 tàu vỏ thép, 2 tàu vỏ composit và 17 tàu vỏ gỗ, thời gian triển khai thực hiện đến năm 2015. Công suất các tàu 700 – 1.200 CV; kinh phí đóng mới phổ biến 4 – 13,5 tỷ đồng. Vùng biển hoạt động của các tàu chủ yếu ở Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Trung Bộ…
Vấn đề đóng tàu vỏ sắt không phải nhỏ đối với ngư dân Ảnh: Nguyễn Huy
Tuy nhiên, đến nay, hàng chục ngư dân của Quảng Nam đã bán tàu và chờ vay vốn theo Nghị định 67. Được biết, để đủ kiện vay vốn ngân hàng đóng một con tàu vỏ thép, ngư dân phải có trong tay không dưới 5 tỷ đồng. Chủ đã bán tàu, người đi biển không có việc làm, nhiều gia đình lao đao vì túng thiếu.
Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp Quảng Nam, trong 21 mẫu tàu được Tổng cục Thủy sản phê duyệt, không có mẫu nào phù hợp với ngư dân Quảng Nam. Vì vậy, cần phải điều chỉnh lại thiết kế, sau đó trình lại Tổng Cục Thủy sản phê duyệt.Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải vẫn từ phía ngân hàng.