Hàng trăm tàu cá ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) sau một mùa đánh bắt đối mặt với sóng gió ở biển khơi, giờ được đưa lên triền đà để tu sửa, nâng cấp, chuẩn bị vào mùa biển mới. Ngư dân gọi, đây là mùa “làm nước” cho tàu.
Hợp tác xã (HTX) cơ khí tàu thuyền Viễn Đông (Phổ Thạnh, Đức Phổ) – chuyên đóng mới và sửa chữa tàu cá. Vào thời điểm này HTX chật kín tàu. Bên những con tàu mới đóng là những con tàu cũ sau một năm ra khơi đánh bắt giờ được đưa về đây để tu sửa, nâng cấp.
Nâng cấp tàu thuyền chuẩn bị vào mùa biển mới.
Ở triền đà, hàng chục lao động nép mình dưới những thân tàu để sửa chữa, lắp ráp. Tiếng máy cưa, tiếng gõ đục làm rộn cả làng chài. Ông Nguyễn Văn Hùng – trưởng nhóm sửa chữa tàu thuyền, bảo: “Mùa làm nước cho tàu mà! Năm nào cũng vậy, khi gió đông thổi về, biển nổi sóng là ngư dân đưa tàu lên triền đà để đại tu, trung tu và tiểu tu”.
Nhóm thợ ông Hùng gồm 5 người đang sửa chữa tàu ông Trần Lực ở thôn Thạch Bi 2. Tàu ông Lực hành nghề giã cào đôi ở vùng biển Đà Nẵng. Ông Lực phải bỏ hơn 300 triệu đồng để thay ván, làm mui, nâng cấp máy. “Mấy anh em đang gấp rút hoàn thành tàu cho ông Lực kịp ra khơi chuyến biển cuối năm. Khoảng 20 ngày nữa là đưa tàu xuống nước” – ông Hùng cho biết.
Ngoài tàu ông Trần Lực, đội tàu ông Hùng còn nhận sửa chữa cho 10 chiếc tàu khác và đóng mới 2 chiếc tàu với công suất trên 400 CV. Ông Hùng lo ngại: “Ai cũng hối thúc hoàn thành sớm, nhưng tàu đặt tu sửa nhiều nên đội chỉ sửa chữa cho những chủ tàu quen biết lâu nay. Có thời điểm không sửa chữa kịp phải nhờ thợ ở Bình Định ra trợ giúp”.
Theo ông Hùng, trong mùa biển vừa qua, cửa Sa Huỳnh tuy bị bồi lấp nhưng tàu thuyền hành nghề giã cào đôi đánh bắt được mùa. Nhiều chủ tàu thu về bạc tỷ nên có tiền đưa tàu về bến tu sửa, nâng cấp. Vì vậy hiện ở triền đà này đang chật cứng tàu thuyền chờ ngày thay ván, nâng cấp và làm nước.
Vỗ vào con tàu vừa mới làm xong phần vỏ, ông Năm thôn Tân Diêm nói: “Đây là chiếc tàu của ông Nguyễn Lan. Tàu ông Lan bị chìm nên mùa biển năm qua ông không ra khơi được. Nhớ biển và cuộc sống khó khăn nên ông vay mượn để đóng tàu mới công suất trên 400 CV. Anh em trong đội ai cũng hiểu hoàn cảnh của ông nên cố gắng hoàn thành sớm con tàu để ông Lan kịp hạ thủy bước vào mùa biển mới”.
Theo ông Lê Trung Thành – Chủ nhiệm HTX Viễn Đông: “Cửa biển bồi lấp, nhưng ngư dân đi đánh bắt tứ phương vẫn muốn về quê mình để “làm nước”, đóng mới tàu thuyền. Mặt khác, ở Sa Huỳnh đội thợ đóng tàu khá lành nghề nên bà con tin tưởng. Những năm gần đây ngư trường ven bờ cạn kiệt nên bà con có xu hướng vươn ra khơi xa nên đóng tàu công suất từ 450CV trở lên”.
Do mặt bằng chật hẹp nên HTX Viễn Đông gặp khó khăn khi nhận đóng mới, sửa chữa và nâng cấp tàu thuyền. Đến nay, HTX đã hoàn thành đóng mới 16 chiếc, sửa chữa nâng cấp hơn 200 chiếc. “Từ nay đến cuối năm, HTX sẽ cố gắng tu sửa, nâng cấp, đóng mới gần 100 chiếc tàu theo thỏa thuận, để ngư dân kịp hạ thủy bước vào mùa biển mới” – ông Thành cho biết.