Tỉnh Quảng Ngãi có 5.573 tàu cá với tổng công suất hơn 1,8 triệu CV. Tuy nhiên, hệ thống cảng cá, khu neo đậu tại đây vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện trong năm nay.
Tỉnh Quảng Ngãi có 5 cảng cá được Bộ NN&PTNT chỉ định cập cảng cho tàu từ 15 m trở lên; trong đó 4 cảng là Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, Tịnh Hòa, Mỹ Á được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng, riêng cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn chỉ được cập bến, neo đậu, không được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng. Theo tiêu chí quy định cảng cá loại I, II, Điều 78 của Luật Thủy sản 2017 thì các cảng trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa đáp ứng đủ các tiêu chí loại I, II. Hầu hết các cảng cá ở tỉnh Quảng Ngãi mới được đầu tư giai đoạn I, thiếu các trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa; diện tích mặt nước cảng và đất cảng không đảm bảo; luồng lạch ra, vào cảng thường xuyên bị bồi lấp; nhà làm việc, các công trình hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo an toàn vệ sinh, bảo vệ môi trường; cầu cảng ngắn không đảm bảo cho tàu cập cảng, nhất là những ngày cao điểm khi tàu thuyền về cảng nhiều.
Tỉnh Quảng Ngãi có lượng tàu thuyền lớn. Ảnh: Nguyễn Trang
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá đã đề nghị tiếp tục đầu tư hoàn thiện các cảng cá năm 2020, định hướng năm 2030 cụ thể cảng cá kết hợp khu neo đậu Tịnh Hòa (cấp vùng), Cảng cá kết hợp khu neo đậu Cổ Lũy, Khu neo đậu Đức Lợi. Trước mắt, nhằm duy trì 4 cảng cá được Bộ NN&PTNT chỉ định xác nhận nguyên liệu thủy sản, tỉnh sẽ đầu tư thiết bị phục vụ bốc dỡ hàng hóa, hệ thống xử lý nước thải, công trình hạ tầng, an toàn thực phẩm, mở rộng cầu cảng, với tổng kinh phí dự kiến 42 tỷ đồng.