Sao lại bôi bẩn cá rô phi?

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Câu chuyện con cá rô phi một lần nữa làm “nóng” cộng đồng mạng lẫn người nuôi và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá rô phi. Tuy nhiên, nó lại không đến đến từ sự gia tăng diện tích, giá cả, hay nhu cầu tiêu thụ, mà từ những thông tin hết sức nguy hại cho ngành hàng rất giàu tiềm năng này được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông.

Ngay sau khi đọc được bài báo có nội dung gây bất lợi cho người nuôi và chế biến, xuất khẩu cá rô phi Việt Nam được đăng tải trên một phương tiện truyền thông trong nước, Phóng viên Tạp chí Thủy sản Việt Nam đã nhanh chóng gửi bài viết trên cho cho ông Võ Văn Phục – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam (Vinacleanfood) cùng một số nông dân đang hành nghề nuôi cá nước lợ và rất nhanh chóng, người viết đã nhận được “phản hồi tức giận” từ cộng đồng nuôi trồng và chế biến, xuất khẩu thủy sản ở khu vực ĐBSCL.

Bên cạnh thế mạnh truyền thống là nuôi và chế biến, xuất khẩu tôm nước lợ, năm 2025, trước diễn biến mới của thị trường, Vinacleanfood quyết định mở rộng thêm nghề nuôi và chế biến, xuất khẩu cá rô phi nước lợ. Ngay vụ nuôi đầu tiên bằng nguồn nước có độ mặn từ 10 – 20, Vinacleanfood đã thu được kết quả rất khả quan ở hầu hết các chỉ tiêu quan trọng của nghề nuôi, như: tỷ lệ sống, tốc độ tăng trưởng, độ dày thịt lưng… đặc biệt là chất lượng cá được các chuyên gia của Đoàn làm dự án xuất khẩu cá rô phi cho Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá là ngon nhất trong số cá rô phi mà họ được ăn thử. Hiện, công ty đã xây dựng xong nhà xưởng, quy trình chế biến và đang thực hiện lô hàng đầu tiên để cho khách hàng ngay trong tháng 9 này. Ông Phục chia sẻ: “Cá rô phi nước lợ nuôi công nghiệp, đặc biệt là khi nuôi ở độ mặn 10 – 20 có chất lượng thịt rất ngon và đã được người tiêu dùng Mỹ đánh giá rất cao

Ảnh minh họa

Liên quan đến bài viết cho rằng “ăn cá rô phi chẳng khác gì thuốc độc”, ông Phục chỉ nói: “Khùng”. Giải thích thêm cho cái sự “khùng” trên, ông Phục dẫn chứng: “Cá rô phi ngày nay hầu hết được nuôi theo mô hình công nghiệp với nguồn nước rất sạch, nên không có chuyện nước tù như bài viết đã nêu. Còn tất cả các yếu tố đầu vào khác, như: thức ăn, chế phẩm sinh học… đều có chứng nhận chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nên chất lượng cá cũng đạt các tiêu chuẩn quốc tế và được xuất đi rất nhiều thị trường; trong đó lớn nhất là thị trường Mỹ”. Có lẽ, mọi người đều biết, thị trường Mỹ vốn nổi tiếng là rất khắt khe với các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng cũng là một trong những thị trường tiêu thụ cá phi lớn nhất thế giới. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ để cho thấy chất lượng và độ an toàn của cá rô phi nuôi công nghiệp ở Việt Nam là tốt như thế nào. 

Tuy chỉ là người chuyên nuôi các loài cá nước lợ khác, như: cá chẽm, cá Hồng Mỹ, cá chim vây vàng… nhưng khi đọc bài viết trên, anh Võ Điền Trung Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Đại Ngư Nghiệp, cũng bức xúc không kém  khi cho rằng, ngay từ cái title bài viết đã là quá bậy và hết sức nguy hại, nhưng không hiểu sao vẫn được người biên tập cho đăng tải. Đa số những người nuôi thủy sản, trong đó có cả những người không có nuôi cá rô phi cũng đều bức xúc trước những thông tin được đăng tải trong bài viết, thậm chí có người còn cho rằng, đây là loại truyền thông bẩn nhằm mục đích bôi nhọ hình ảnh con cá rô phi Việt Nam, nhưng đáng tiếc là nó lại xuất hiện ngay trên trang thông tin trong nước chứ không phải trang quốc tế như trường hợp của con cá tra trước đây. 

Nhắc đến câu chuyện truyền thông bẩn đối với con cá tra, người viết chợt rùng mình và cảm thấy rất lo cho con cá rô phi. Lo là bởi con cá rô phi không chỉ là đối tượng xuất khẩu rất tiềm năng, nhờ dễ nuôi, chất lượng thịt thơm ngon, giá cả phải chăng, rất phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng, cùng mức thu nhập của người tiêu dùng các nước trong bối cảnh kinh tế vốn rất khó lường. Trở lại với câu chuyện con cá tra. Chắc hẳn mọi người quan tâm đến lĩnh vực thủy sản Việt Nam vẫn còn nhớ trường hợp con cá tra Việt Nam đã bị bôi bẩn như thế nào trên một số phương tiện truyền thông ở châu Âu và phải mất thời gian khá dài và tổn thất rất lớn cho cả ngành hàng tỷ Đô này mới có thể lấy lại hình ảnh thật của mình.

Một bài viết có nội dung hết sức mơ hồ, thiếu cơ sở khoa học theo kiểu: “Người bán cá tiết lộ:…” đáng lẽ ra không được phép xuất hiện trên cả các trang mạng xã hội, chứ nói chi đến trang thông tin điện tử. Tôi không muốn phân tích sâu về chuyên môn vì đó là công việc của các nhà khoa học, của doanh nhân… mà chỉ muốn nói đến góc độ đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp của người làm truyền thông nói chung và người làm báo nói riêng. Người viết có thể không có chuyên môn, nhưng ít ra cũng phải dẫn chứng được cơ sở khoa học về vấn đề mà mình nêu ra, bởi nếu không, bài viết không chỉ thiếu tính thuyết phục, mà đôi khi còn đưa đến tác động tiêu cực đến uy tín, hình ảnh cả một ngành hàng, gây nên những thiệt hại không đáng có.

Xuân Trường

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!