7 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,198 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường lớn nhất là: Trung Quốc – Hong Kong, Mỹ và EU tăng trưởng khả quan.
Trung Quốc – Hong Kong: Tháng 7/2018, tốc độ tăng trưởng XK cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hong Kong đã giảm so với các tháng trước đó. Như vậy, trong hai tháng 6 và 7/2018, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hong Kong đạt lần lượt 48,4 triệu USD và 38,4 triệu USD, thấp hơn giá trị XK sang thị trường Mỹ. Tính đến hết tháng 7/2018, tổng giá trị XK cá tra sang Trung Quốc – Hong Kong vẫn đạt 289,8 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24,2% tổng giá trị XK cá tra.
Mỹ – EU: Điểm mới và sáng trong bức tranh XK cá tra 7 tháng đầu năm nay là sự tăng trưởng khá tốt trong những tháng gần đây tại hai thị trường truyền thống Mỹ và EU. Tính đến hết tháng 7/2018, giá trị XK sang hai thị trường này lần lượt đạt 255,3 triệu USD và 139,1 triệu USD, tăng 15,6% và 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
Với thị trường Mỹ, trong tháng 7/2018, giá trị XK sang thị trường này đạt mức cao nhất (cao hơn giá trị XK sang thị trường Trung Quốc – Hong Kong), đạt gần 58,5 triệu USD, chiếm 30% tổng XK cá tra. Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cũng là một cơ hội tốt cho các DN XK cá tra Việt Nam tận dụng giành thị phần với sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ. Dự báo, nếu chương trình thanh tra cá da trơn sắp tới không làm ảnh hưởng và làm xáo trộn hoạt động XK cá tra sang Mỹ thì mức tăng trưởng này còn tiếp tục duy trì. Các DN cá tra Việt Nam vẫn đang tiếp tục kiên trì bám trụ tại Mỹ.
7 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá tra sang EU đạt 139,1 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu rất đáng mừng sau 3 năm liên tiếp XK cá tra sang thị trường này ảm đạm. Riêng XK cá tra sang thị trường Hà Lan và Italy tăng rất mạnh 43% và 83,1% đạt giá trị lần lượt là: 38,1 triệu USD và 14 triệu USD.
ASEAN: XK cá tra sang 3 thị trường đơn lẻ trong khối ASEAN trong 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng tốt. Giá trị XK sang thị trường Thái Lan đạt 40,2 triệu USD, Singapore đạt 26,8 triệu USD và Philippines đạt 23 triệu USD với mức tăng lần lượt: 41,2%; 26,9% và 37,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, cho đến nay, ASEAN vẫn là thị trường XK lớn thứ 4 của các DN cá tra Việt Nam với tổng giá trị XK trong 7 tháng đạt 110,6 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Mexico – Brazil – Colombia: Năm ngoái, XK cá tra sang 3 thị trường này tăng trưởng là do XK sang Mỹ và EU chững lại, các DN tăng cường XK sang 3 thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, trong tháng 7/2018, tốc độ XK sang 3 thị trường này đang có dấu hiệu chậm lại khi giá trị XK giảm từ 16-52% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 7/2018, giá trị XK cá tra sang Mexico đạt 52,4 triệu USD, giảm 5,3%; XK sang Brazil đạt 43,3 triệu USD, giảm 31,2% và XK sang Colombia đạt 32,7 triệu USD, giảm 2,8% so với tháng 7/2017. Mặc dù giá trị XK có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng tính riêng các thị trường đơn lẻ thì đây vẫn là những thị trường lớn của DN cá tra Việt Nam.
UAE: Xuất khẩu cá tra sang UAE trong 7 tháng đầu năm 2018 tăng rất mạnh 138%, giá trị đạt 32,7 triệu USD. Do thị trường Ả rập Xêút đóng băng nên các DN tăng cường đẩy mạnh sang thị trường này. Dự báo, từ nay tới cuối năm, giá trị XK cá tra sang thị trường này sẽ tiếp tục giữ mức ba con số.