(TSVN) – Hiệp định thương mại tự do giữa Australia và Vương quốc Anh sẽ sớm có hiệu lực và ngành thủy sản của Australia cho biết hiệp định này sẽ tạo ra các cơ hội và doanh số bán hàng mới.
Hiệp định thương mại tự do Anh – Australia được ký kết vào tháng 12/2021, sáu tháng sau khi “thỏa thuận về nguyên tắc” được thiết lập. Thỏa thuận này là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên sau Brexit của Vương quốc Anh và sau một quá trình đàm phán kéo dài, thỏa thuận thương mại đã được phê chuẩn và sẽ có hiệu lực vào ngày 31/5 tới đây.
Thỏa thuận này sẽ loại bỏ tất cả các loại thuế đối với hàng thủy sản xuất khẩu của Australia sang Anh trong thời gian dài. Thuế quan đối với tôm hùm và cá có vây sẽ được loại bỏ ngay khi hiệp định thương mại có hiệu lực.
Australia là quê hương của nhiều loại hải sản độc đáo, có lợi thế cạnh tranh tại Anh và EU. Ảnh: Australia fishing world
“Động thái này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của thủy sản Australia tại thị trường Anh và sẽ tạo cơ hội mới cho các công ty thủy sản Australia mở rộng hoạt động quốc tế và đa dạng hóa thị trường”, Giám đốc điều hành Seafood Industry Australia Veronica Papacosta cho biết.
Hiện tại, Vương quốc Anh là một thị trường tương đối nhỏ đối với Australia với lượng xuất khẩu thủy sản trị giá khoảng 720.000 AUD (486.754 USD) trong giai đoạn 2020 – 2021, theo SIA. Con số này được dự đoán sẽ “được thúc đẩy đáng kể” bởi thỏa thuận thương mại.
Trước khi thỏa thuận thương mại có hiệu lực, Australia đã lần đầu tiên tham gia gian hàng quốc gia tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu diễn ra từ ngày 25 – 27/4/2023 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Austrade, cơ quan xúc tiến của chính phủ Australia đã quảng bá các sản phẩm của nước này – bao gồm cả hải sản – ra với thế giới.
Các quan chức của Austrade cho biết dự đoán thỏa thuận thương mại sẽ đem đến cho các công ty thủy sản của Australia một thị trường mới. Việc tham gia gian hàng quốc gia là một phần của ngành đang tìm cách tận dụng các cơ hội gia tăng đến từ các hiệp định thương mại. “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội thông qua các hiệp định thương mại dành cho Vương quốc Anh và về sau là các hiệp định thương mại với EU”, bà Karin Van Wesep, Giám đốc Marketing Austrade tại EU, cho biết.
Ủy viên Austrade Ana Nishnianidze cũng cho biết mặc dù thỏa thuận thương mại với EU vẫn còn xa vời, nhưng tiềm năng này đã “tạo ra năng lượng và sự phấn khích” xung quanh thương mại giữa khối EU và Australia. Bà nói thêm, ngay cả khi không có thỏa thuận thương mại, Australia vẫn có những lợi thế chính có thể tận dụng khi tìm kiếm thị phần lớn hơn ở Anh và EU.
Bà Van Wesep cho biết Austrade đang có kế hoạch tăng cường tập trung vào thị trường Anh và EU, đồng thời thực hiện nhiều công việc thương mại cụ thể hơn cho khu vực khi các thỏa thuận thương mại nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia này, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm cao cấp.
Hải Phong
Theo Seafoodsource