Đồng hành cùng Chính phủ, Bộ NN&PTNT trong khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU, các tỉnh/thành phố ven biển trong cả nước đã và đang rất nỗ lực.
Quảng Ngãi khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU
Kiểm tra chặt chẽ từ cảng
Tính đến tháng 5/2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Trong tháng 5, Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá tại Cảng cá Tịnh Kỳ đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát 118 lượt tàu cá trước khi rời bến và 21 lượt tàu cá khi đi biển về, sản lượng hải sản qua kiểm tra đạt 49,2 tấn. Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá tại Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát 115 lượt tàu cá trước khi rời bến và 43 lượt tàu cá về bến, sản lượng hải sản qua kiểm tra là 345,2 tấn, không có tàu cá vi phạm khai thác IUU. Từ đầu năm đến nay đã cấp 41 Giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, tương ứng 798,1 tấn.
Hiện đang vào mùa đánh bắt chính, không khí tại Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định khi nào cũng náo nhiệt, tàu cập cảng, tàu xuất bến nườm nượp. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý (BQL) Cảng cá Bình Định cho biết, để làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào Cảng, BQL, Chi cục Thủy sản và Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản Bình Định đã ký quy chế phối hợp trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và tuyên truyền, quản lý, xử lý các tàu không chấp hành theo các quy định hiện hành. Cương quyết không cho xuất bến những tàu không chấp hành các quy định như không thực hiện đăng ký, khai báo lên hàng khi vào cảng. Cùng đó, thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh nội dung thông báo tàu cập cảng phải khai báo trước 1 tiếng, đồng thời nhắc nhở những tàu cá chưa chấp hành. Đối với những tàu cố tình không thực hiện, đơn vị sẽ lập biên bản báo cáo cho văn phòng thanh tra kiểm soát, xử lý.
Giải quyết những bất cập
Hiện nay, việc kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng và giám sát sản lượng thủy sản tại Quảng Ngãi chưa đảm bảo yêu cầu truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Quảng Ngãi đã lập Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá nhưng không đủ nguồn lực để thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát 24/24. Hơn nữa, nhiều tàu cá Quảng Ngãi cập bến, lên cá ở tỉnh ngoài hoặc bến cá do tự nhân quản lý thu mua. Việc cấp giấy Chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đối với tàu cá từ 90 CV trở lên chưa thực hiện do thiếu quy định thống nhất về việc cấp loại giấy chứng nhận này. Cùng đó, hệ thống giám sát tàu cá hiện chưa đáp ứng được yêu cầu giám sát hành trình của tàu cá trên biển. Việc nâng cấp thiết bị thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ sinh VX-1700 để nhắn tin tự động đã thực hiện nâng cấp tại 1 Trạm bờ của Chi cục Thủy sản, đơn vị cung cấp thiết bị bắt đầu triển khai nâng cấp máy VX-1700 trên tàu cá. Thiết bị quản lý, giám sát tàu cá hiện nay vừa thiếu, vừa không đồng bộ, bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập; ngoài ra, nhiều tàu cá không gửi báo cáo vị trí về Trạm bờ sau khi hoàn tất việc nhắn tin nhận hỗ trợ theo quyết định 48/2010/QĐ-TTg. Trong quá trình khai thác, các tàu cá xuất bến và khi cập cảng, chủ tàu/thuyền trưởng không chủ động thông báo với Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá để thực hiện kiểm tra, kiểm soát. Nhiều thuyền trưởng không thường xuyên ghi nhật ký khai thác thủy sản…
Còn tại Bình Định, bất cập là việc tàu hành nghề giã cào hoạt động gần bờ rất nhiều, đa số là tàu đã hết hạn đăng kiểm; những tàu này khi vào Cảng cá Quy Nhơn không chấp hành khai báo thông tin, gây khó khăn cho việc thực hiện đăng ký cập cảng và thu thập thông tin theo quy định. Thêm nữa, việc kiểm tra sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ có các tàu và chủ hàng có nhu cầu xác nhận thực hiện, số còn lại hầu như không chấp hành. Hơn nữa, Văn phòng Thanh tra kiểm soát hiện nay hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, không đủ người thực hiện công tác kiểm tra giám sát hoạt động tàu xuất nhập bến lên cá tại cảng, nên chưa phát huy được chức năng kiểm soát.
Thời gian qua, ngành thủy sản Bình Định cùng các cơ quan chức năng tăng cường thẩm định hồ sơ thiết kế, giám sát quá trình đóng mới, nâng cấp, sửa chữa đối với tàu cá có công suất 90 CV trở lên; quản lý và kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, gồm: thân tàu, máy, các trang thiết bị hàng hải liên quan từ khi thiết kế đến thi công và đưa vào sử dụng… nhằm đảm bảo tàu cá hoạt động an toàn. |
Nguyễn Trang – Đình Thung