(TSVN) – Nhanh chóng tháo gỡ “thẻ vàng” vẫn đang là nhiệm vụ cấp thiết của ngành thủy sản. Bởi nếu không thể giải quyết dứt điểm sự việc này, hệ lụy kéo theo nó sẽ rất lớn, không chỉ đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu mà còn liên đới tới các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam. Tuy nhiên, một trong các vấn đề lo ngại hiện nay là tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.
Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, thời gian qua, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác IUU bị bắt giữ, xử lý có xu hướng gia tăng. Phần lớn là xâm phạm sâu vào vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, số lượng tàu vi phạm là 35 vụ, 54 tàu với 507 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Các vùng biển nước ngoài có tàu cá Việt Nam vi phạm nhiều nhất thường là Thái Lan, Indonesia, Malaysia… Trong đó, số lượng tàu cá vi phạm này chủ yếu ở các địa phương: Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Điều đáng nói là trong số 54 tàu cá vi phạm kể trên thì có đến 11 tàu, 122 ngư dân chưa xác định rõ của địa phương nào.
Riêng tại Cà Mau, từ ngày 1/1/2022 đến cuối tháng 5/2022 đã phát hiện 1 tàu, 7 ngư dân của Cà Mau bị Thái Lan bắt giữ, xử lý và còn 8 tàu vi phạm khác đang được các ngành xác minh làm rõ.
Còn tại tỉnh Kiên Giang, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng của tỉnh đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 trường hợp, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Qua theo dõi hệ thống giám sát tàu cá, lực lượng chức năng Kiên Giang đã nhắc nhở 169 tàu cá quay về vùng biển Việt Nam. Thế nhưng, trong 6 tháng qua, vẫn có 31 tàu cá của ngư dân Kiên Giang có dấu hiệu vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Chưa kể, còn 9 vụ, 13 tàu, 114 ngư dân do Bộ NN&PTNT cung cấp và 2 tàu, 20 ngư dân do Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thông tin. Điều này cho thấy, tàu cá ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép có dấu hiệu tăng trở lại.
Trước tình trạng vi phạm trong khai thác của tàu cá Việt Nam vẫn còn “nóng”, để tập trung tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với khai thác hải sản của Việt Nam, thời gian tới, Bộ NN&PTNT tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các vùng hoạt động trên biển, đặc biệt là các vùng, khu vực giáp ranh, vùng chồng lấn.
Cụ thể, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các vùng biển chồng lấn, tranh chấp, ranh giới vùng biển giữa Việt Nam và các nước. Điều tra, xử lý, xử phạt dứt điểm hành vi cố tình hoặc các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, Cùng đó, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản.
Mặt khác, theo dõi, lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, kiêm quyết xử lý ngiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU về Báo cáo, Nhật ký khai thác; không có Giấy phép khai thác thủy sản; không lắp đặt/ngắt kết nối thiết bị VMS; khai thác sai vùng, vượt ranh giới phát hiện qua VMS…
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của các Ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan (Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, NN&PTNT…) và địa phương để thống nhất trong công tác điều tra, xử phạt các hành vi khai thác IUU; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phối hợp liên ngành trong trao đổi, xử lý thông tin. Kiên quyết xử phạt hành vi khai thác IUU theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để răn đe, tuyên truyền, giáo dục.
Ngoài ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên duy trì tàu, xuồng trực tuần tra, kiểm tra kiểm soát tại các cảng, bến cá, cửa sông, lạch, bãi ngang; lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư tăng cường duy trì tàu tại các vùng biển giáp ranh, chồng lấn, các vùng trọng điểm thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, hỗ trợ bảo vệ ngư dân vươn khơi bám biển đồng thời nắm chắc tình hình, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Phan Thảo