T2, 06/07/2020 12:29

Tập đoàn minh phú: Thương hiệu đẳng cấp

Chưa có đánh giá về bài viết

Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu tôm. Để có được điều đó, chất lượng trong từng sản phẩm và thương hiệu gây dựng là yếu tố sống còn. Tập đoàn Minh Phú – thương hiệu tôm số một Việt Nam đã, đang và sẽ làm tốt hơn thế nữa để danh tiếng thủy sản Việt Nam ngày một vươn xa.

Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang

Cùng chung sức, chia lợi nhuận 

Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang>>Duy trì và phát triển thương hiệu tôm Việt Nam là mục tiêu phấn đấu của cả đời tôi. Đặt lợi ích của cộng đồng, xã hội và bà con lên hàng đầu, mọi người có lợi nhuận, theo đó mà Minh Phú thành công. Xây dựng thương hiệu cho tôm Việt bằng hình ảnh chuẩn mực nhất, đẹp nhất không chỉ là việc làm nhằm tôn trọng đối tác, tôn trọng mình mà còn là tôn trọng, gìn giữ cả một thương hiệu tôm Việt. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào Minh Phú, nó phụ thuộc vào sự đồng hành, chung sức, chung lòng của toàn ngành và toàn xã hội.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 8 điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam liên quan trực tiếp tới thương hiệu: Sản xuất và nuôi theo quy mô nhỏ, khả năng tổ chức liên kết chưa cao; giá trị gia tăng thấp; chất lượng sản phẩm chưa đồng nhất; khả năng kiểm soát dịch bệnh còn thấp và chưa có giải pháp toàn diện cho việc này; thiếu sự hợp tác giữa các nhà xuất khẩu; kỹ năng bán hàng, tiếp thị sản phẩm chưa tốt… Vậy chúng ta hãy xem “vua tôm” Minh Phú giải quyết những vấn đề này như thế nào để nâng tầm thương hiệu?

Nhà chắc phải có móng tốt

Thành lập ở đất mũi Cà Mau, qua 24 năm gây dựng và phát triển cùng tâm huyết và sự quyết tâm cao độ của Ban lãnh đạo Tập đoàn và hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên, đến thời điểm này để đứng ở thứ hạng 50 trong Top 100 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất thế giới, đóng góp hơn 20% thị phần ngành tôm nước nhà; góp phần giúp ngành tôm Việt Nam luôn ở trong Top 3 nước xuất khẩu tôm, Minh Phú đã phải đầu tư nghiêm túc từ các dây chuyền sản xuất tôm có công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới. Minh Phú chú trọng và đã tạo thành lợi thế của mình ở chuỗi sản xuất khép kín hoàn chỉnh, từ nghiên cứu khoa học, công nghệ ứng dụng đến nuôi tôm sạch, an toàn, có trách nhiệm, sản phẩm được truy xuất nguồn gốc…

Sở hữu vùng nuôi rộng lớn với hơn 900 ha tự nuôi tôm, cùng hơn 12.000 ha nuôi tôm sinh thái liên kết và hơn 100.000 ha của các hộ nuôi tôm trong chuỗi cung ứng, cung cấp con giống, thức ăn, chế phẩm vi sinh, quy trình nuôi được các chuyên gia của Minh Phú hướng dẫn cho bà con tận tình. Minh Phú đã tạo dựng lợi thế cho riêng mình từ việc xây dựng chuỗi giá trị sản xuất tôm có trách nhiệm và hệ thống quản lý theo quy trình khép kín toàn diện: từ nghiên cứu khoa học và công nghệ; sản xuất con giống sạch bệnh và kháng bệnh; đến ứng dụng vào nuôi tôm theo mô hình an toàn, sạch kháng sinh; Đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra được kiểm soát một cách chặt chẽ từ khâu đầu đến khâu cuối. Chính vì thế, sản xuất và nuôi theo quy mô, khả năng tổ chức liên kết cao tạo giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm đồng đều; khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt là những điều mà Minh Phú đang chủ động hoàn toàn. 

Một trong những yếu tố giúp cho Minh Phú thực hiện thành công quy trình nuôi tôm an toàn, sạch kháng sinh chính là việc áp dụng các mô hình nuôi sử dụng công nghệ vi sinh hiện đại, điển hình là mô hình nuôi áp dụng sản phẩm vi sinh của Bio-Wish và mô hình nuôi theo công nghệ Aqua-Mimicry (Copefloc). Đây là 2 mô hình nuôi hướng đến việc tạo ra một môi trường thuận lợi để các loại vi sinh có ích phát triển, làm giàu lượng thức ăn và dinh dưỡng cho tôm, đồng thời ngăn chặn hoặc kiềm chế sự phát triển của các loại vi sinh có hại; từ đó tăng cường hệ miễn dịch, giúp tôm khỏe và đạt tỷ lệ sống cao. Khi áp dụng mô hình nuôi tôm sử dụng vi sinh, điều kiện đầu tiên và bắt buộc đó chính là tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chất kháng sinh nào trong suốt quá trình nuôi; bởi vì chất kháng sinh sẽ tiêu diệt cả vi sinh có ích và vi sinh có hại, trong khi đó, chất lượng nước sẽ giảm dần theo thời gian nuôi và các vi sinh có hại sẽ có điều kiện phát triển nhanh hơn các loại vi sinh có ích, dẫn đến nguy cơ bệnh dịch bùng phát và gây ô nhiễm toàn bộ vùng nuôi.

Những điều này đã quyết định đến 70% thành công cho việc xây dựng thương hiệu. Xét những khía cạnh còn lại: sự hợp tác giữa các nhà xuất khẩu; kỹ năng bán hàng, tiếp thị sản phẩm… Minh Phú đã giải quyết ra sao, chúng ta cùng phân tích…

Năm 2016, Tập đoàn Minh Phú đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 687 triệu USD    Ảnh: Nguyệt Nga

Năm 2016, Tập đoàn Minh Phú đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 687 triệu USD   Ảnh: Nguyệt Nga

Chiến lược kết bạn xứng tầm

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – với vị thế là nhà sản xuất và chế biến tôm hàng đầu thế giới – hơn ai hết, hiểu rằng, để ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững, thì khâu nuôi trồng và sản xuất phải được đảm bảo, làm thế nào để người nuôi đạt hiệu quả cao, giá thành thấp; đồng thời, vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường và tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm thuốc kháng sinh, hóa chất. Để quản lý tốt điều này, không còn cách nào khác là phải tìm đối tác chiến lược đồng tâm và cùng tầm với mình.

Là đơn vị luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ – kỹ thuật vào quy trình sản xuất, Tập đoàn Minh Phú đã quyết định ký kết với Công ty TNHH Enzyma là đối tác độc quyền của Tập đoàn Bio-Wish Technologies tại Việt Nam để xây dựng hệ thống phân phối các sản phẩm BiOWiSHTM AquaFarm và BiOWiSHTM MultiBio 3PS tới vùng nuôi tôm (1.000 ha) của Tập đoàn và toàn bộ vùng nuôi tôm liên kết với Công ty Chuỗi cung ứng Minh Phú, tổng diện tích nuôi trên 100.000 ha.

Ngoài việc hợp tác cung cấp các sản phẩm men vi sinh, nuôi tôm, sản xuất tôm sạch xuất khẩu, Bio-Wish Technologies còn mong muốn được hỗ trợ cung ứng và marketing sản phẩm tôm Minh Phú tại Mỹ.

Bio-Wish Technologies chỉ là một trong những đối tác lớn mà Minh Phú hợp tác để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất, giá thành thấp nhất cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Xem ra, mới đến đây thôi, các vấn đề tạo dựng thương hiệu Minh Phú đã được giải quyết nhưng chưa dừng lại ở đó, Minh Phú còn mang đến cho khách hàng những điều tuyệt vời hơn thế…

Một hình ảnh chuẩn mực

Minh Phú đang sở hữu hơn 10 công ty thành viên với các trang thiết bị hiện đại đạt công suất chế biến hơn 300 tấn tôm nguyên liệu/ngày. Các nhà máy được thiết kế có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn ISO 14001-2008, BAP 4 sao, ASC GlobalG.A.P, Naturland, HACCP… tạo môi trường làm việc sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn lao động. 

Minh Phú luôn xác định “Con người là tài sản vô giá, con người là quyết định tất cả”. Cách mà Tập đoàn ứng xử với hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên thể hiện đúng phương châm của mình. Minh Phú luôn xây dựng các chính sách an sinh xã hội đúng đắn, phù hợp với pháp luật Việt Nam và hướng tới con người, vì con người. Minh Phú tuyệt đối không sử dụng lao động trẻ em, không sử dụng lao động cưỡng bức và không sử dụng lao động nô lệ trong toàn bộ chuỗi giá trị tôm của mình. Chính vì vậy, Tập đoàn đã vinh dự có được các chứng nhận: WTA, BSCI, SMETA, WAL-MART COSTCO, SYSCO… Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn quan tâm đời sống của công nhân viên, các chế độ lương thưởng, khích lệ, động viên, chia sẻ kịp thời với từng hoàn cảnh.

Với slogan “Chia sẻ, quan tâm, kết nối mọi người”, Minh Phú luôn coi trọng những giá trị cốt lõi đã mang đến thành công cho Tập đoàn trong suốt 24 năm qua. “Minh bạch – Bền vững – Chất lượng – Tin cậy – Sáng tạo – Uy tín – Đam mê – Cống hiến”, đó là ý nghĩa 8 mảng màu của logo Minh Phú nhằm mang lại những điều tốt đẹp cho tất cả các bên.

Từ thương hiệu nhận diện đến những việc làm cụ thể, giải quyết những bất cập của ngành đã nói lên sự chỉn chu, sự tâm huyết và tôn trọng khách hàng của Minh Phú. Vươn lên là “anh cả”, là người dẫn đầu của ngành đã khó, duy trì, bảo tồn, phát triển cũng khó nhưng để các doanh nghiệp “đàn em” chịu học hỏi và làm theo là điều còn khó hơn gấp nhiều lần. Minh Phú sẵn sàng “lội nước” đi trước để tìm kiếm, gỡ khó cho những rối rắm, bất cập mà ngành tôm Việt Nam đang gặp phải. Ông Yamauchi, Tổng Giám đốc Aqua Paciffic Unit, thuộc Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản), một đối tác chiến lược của Minh Phú đã từng nhận định: Dưới sự lãnh đạo của ông Lê Văn Quang, Minh Phú đã và đang phát triển ổn định và trở thành nhà xuất khẩu tôm tiên tiến nhất Việt Nam cả về mặt chất lượng và số lượng. Theo ông Yamauchi, Minh Phú gần như không có đối thủ cạnh tranh ở lĩnh vực này. Xem ra, với một đường hướng phát triển bài bản, Tập đoàn Minh Phú được các bạn hàng, đối tác suy tôn là thương hiệu đẳng cấp nhất ngành tôm Việt Nam quả không sai.

Bản đồ danh sách những công ty thủy sản lớn nhất thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Bản đồ danh sách những công ty thủy sản lớn nhất thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương

>>Tập đoàn Minh Phú: Nhà xuất khẩu tôm nuôi lớn nhất thế giới Theo bảng xếp hạng 100 công ty thủy sản lớn nhất toàn cầu năm 2016 do Undercurent News thực hiện, Minh Phú vinh dự đứng thứ 50. Đồng thời, là thương hiệu thủy sản duy nhất của Việt Nam và số ít của khu vực Đông Nam Á đạt tầm vóc thế giới. Cũng theo xếp hạng của Tạp chí danh tiếng này, Tập đoàn Minh Phú là nhà xuất khẩu tôm nuôi lớn nhất thế giới năm 2015.

Nguyệt Nga

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!