(TSVN) – Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân. Cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản phải chịu áp lực lớn khiến ngày càng nhiều tàu cá nằm bờ, tê liệt.
Tại Thanh Hóa
Số tàu cá của địa phương nằm bờ do giá xăng dầu tăng quá cao, thực trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Hiện nay, có khoảng 30% số tàu (công suất từ 250 CV trở lên) của các địa phương ra khơi. Số còn lại phải neo đậu lâu dài ở các âu tránh trú, chờ xăng dầu giảm giá. Đặc biệt các tàu lớn (tàu đóng theo Nghị định 67) với công suất trên 800 CV phần lớn là nằm bờ vì chi phí mua dầu quá cao, các chủ tàu không thể bù lỗ. Hiện nay, chỉ có các tàu công suất nhỏ, hoạt động ở khu vực gần bờ.
Tại Quảng Nam
Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có 9 nghiệp đoàn nghề cá trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh gồm 720 tàu và 4.879 lao động làm nghề cùng 158 tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển với 1.040 tàu và 8.063 lao động. Tuy nhiên, hơn 50% tàu thuyền và lao động ngừng hoạt động vì “bão” giá nhiên liệu.
Nhiều tàu cá các địa phương nằm bờ. Ảnh: Thành Châu
Theo ngư dân, với tàu đi biển dài ngày (từ 10 – 15 ngày), cứ mỗi chuyến tốn ít nhất 80 – 100 triệu đồng cho dầu, gas, đá lạnh và lương thực – thực phẩm. Tàu đi trong một tháng tốn ít nhất khoảng 150 triệu đồng/chuyến. Chi phí xăng dầu tăng cao, nhiều chuyến đi biển liên tiếp âm vốn khiến cho các chủ tàu khó trả nợ ngân hàng, kéo theo cuộc sống gia đình từ chủ tàu đến cả lao động đi biển đều khó khăn.
Tại Bạc Liêu
Cửa biển Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), nơi có hoạt động nghề khai thác thủy hải sản sôi động nhất của tỉnh Bạc Liêu, số lượng tàu cá nằm bờ cũng ngày một nhiều. Theo Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, qua khảo sát có gần 50% phương tiện khai thác trên địa bàn tạm nghỉ chờ giá xăng dầu hạ nhiệt. Còn tàu nào duy trì ra khơi thì chấp nhận rủi ro thua lỗ.
Tại Kiên Giang
Cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) là một trong những cảng cá nhộn nhịp bậc nhất tại ĐBSCL. Thông thường, nơi đây tập trung nhiều tàu cập bến để bán cá, mực… sau những chuyến khai thác trên biển. Tuy nhiên, những tháng gần đây, tàu cập cảng cá thưa thớt dần. Theo thống kê của Ban Quản lý cảng cá, bến cá Kiên Giang, số lượng tàu cập cảng 5 tháng đầu năm giảm trên 14% so cùng kỳ, sản lượng hàng thủy hải sản bốc dỡ qua cảng hơn 40.100 tấn, giảm trên 44%.
UBND tỉnh Kiên Giang, dự báo thời gian tới, số phương tiện nằm bờ ngày càng tăng, nếu giá nhiên liệu không hạ nhiệt. Cũng theo ông Thao, trước mắt để tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu cá, UBND tỉnh đang trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết (dự kiến trong tháng 7/2022) hỗ trợ phí thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá.
Tại Cà Mau
Theo ghi nhận tại nhiều cửa biển trên địa bàn tỉnh Cà Mau như Khánh Hội, Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Rạch Gốc…, có hàng loạt tàu cá neo đậu, nhiều nhất là tàu hoạt động xa bờ, công suất máy lớn. Dân xứ biển hành nghề đánh cá nhiều năm chưa lúc nào thấy tàu nằm bờ lâu như lúc này. Thông thường chi phí tiền dầu chiếm từ 70 – 80% cho một chuyến biển. Nhưng từ đầu năm đến nay, giá dầu liên tục tăng, trong khi giá các loại thủy hải sản lại không tăng nên việc đánh bắt càng ngày càng khó.
Minh Hiếu
(Tổng hợp)