Chuyến đánh bắt đầu tiên với bao kỳ vọng của tàu cá SANG FISH 01 bị đứt quãng giữa chừng sau khá nhiều sự cố. Thật tiếc, giá những người đóng tàu biết lắng nghe hơn nữa tiếng nói của ngư dân.
Thất bại trong kỳ vọng
Có thể nói, chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu vỏ thép SANG FISH 01 là chuyến đi của những kỳ vọng. Trong số những bạn đã chọn lọc khá kỹ theo tàu, có cả một chủ tàu nghỉ việc từ Quảng Nam tham gia để “học về đóng tàu vỏ thép”. Tôi có may mắn cùng 10 đồng nghiệp phóng viên được ra khơi trong chuyến đi ấy. Có lẽ trong lịch sử nghề cá của ta chưa bao giờ có chuyến biển được báo chí “quan tâm” đến vậy, sự quan tâm với những kỳ vọng tốt lành.
Sau hơn 24 giờ hành trình, 18 giờ ngày 13/8/2014 tàu bắt đầu lên đèn dụ cá ở vùng ngư trường Bắc Hoàng Sa. Cá hiện ra trên màn hình khá nhiều, những mảng vàng, đỏ chỉ thị mức độ dày của cá nhấp nháy báo hiệu một mẻ “khá”. Thuyền trưởng Phan Bé nhẩm: “chừng 4 tấn”, không thật nhiều nhưng với mẻ cá đầu như thế đủ để vui. 23 giờ, con tàu tắt dần đèn dụ để bắt đầu vây lưới, vòng vây khép lại trong sự hồi hộp của gần 40 người có mặt trên tàu. “Kéo chì!” – Thuyền trưởng Phan Bé phát lệnh. Trục tời chuyển động. Từng khúc dây đáy to bằng bắp tay bắt đầu chuyển lên khỏi mặt nước, khi những vòng chì chuẩn bị vượt qua mạn tàu thì… khựng. Trục ống truyền lực bị trật, nghẽn chì rối lưới. Sửa trục gần 2 giờ, thêm gỡ lưới rối đến gần 5 giờ mới xong. Mẻ lưới bị sự cố khi đáy chưa hoàn thành rút, toàn bộ cá… trả lại biển.
Mẻ cá thứ 2 đêm 14/8 cũng hy vọng, cá vào cũng đỏ, vàng màn hình. Lại gãy các đăng truyền lực của trục tời khi kéo chì, lại sửa. Mẻ cá dự đoán chừng 5 tấn còn 200 kg. Đêm 14 mưa to, sóng lớn, hơn 20 con người vật nhau trong sóng và mưa suốt đêm, đến 7 giờ sáng hôm sau mới xong. Ngày 15/8, mẻ lưới thứ 3 máy không hỏng nhưng việc kéo chì rút đáy rất chậm, lại mất cá. Lần lượt những tàu dịch vụ đến chờ cá lại phải đi đón nguồn cá khác. Ngày 21/8, nhóm cuối cùng 3 phóng viên chúng tôi rời SANG FISH 01, theo tàu dịch vụ về đất liền sau 9 ngày đêm lênh đênh trên biển với nặng trĩu ưu tư. Sáng 22/8 về đến âu tàu Thọ Quang (TP Đà Nẵng), buổi chiều tôi nhận được điện của Lê Văn Sang, Chủ nhiệm Tổ dịch vụ hậu cần nghề cá vùng khơi số 1 TP Đà Nẵng. Hơi giật mình vì nghĩ anh vẫn đang ở trên biển cùng tàu SANG FISH 01, thêm buồn vì con tàu ấy đã phải kết thúc chuyến đi đầu tiên sớm hơn dự kiến. Mẻ cá sau khi chúng tôi rời tàu đêm 21/8 bị đứt dây tời khi rút đáy. Riêng mất lưới khoảng 300 triệu đồng.
Trụ cẩu cách quá xa mũi tàu nên việc thu chì trên tàu SANG FISH 01 luôn vất vả và nguy hiểm
Trục trặc được báo trước
Những trục trặc liên miên khi kéo dây đáy thực tế anh Sang đã tính đến khi kiến nghị sửa vị trí đặt trụ cẩu nhưng không được chấp nhận. Trụ cẩu đặt quá sâu về phía sau cùng với mũi tàu cao khiến dây tời kéo từ tàu và dây đáy tạo thành góc nhọn hơn so với thông thường. Gặp khi ngược nước, lưới giằng co ngược lại, thành tàu như “lưỡi dao” cứa vào dây đáy của lưới.
Sau sự cố, chủ sở hữu tàu cũng là đơn vị đóng tàu, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đồng ý chuyển vị trí cẩu về phía trước 1,5 mét. Đồng thời, phía đóng tàu đã “mở lòng” để nghe thêm ý kiến và đồng ý thu nhỏ ca bin giảm rung lắc cho tàu khi gió lớn.Chỉ ít ngày nữa, hai con tàu lại ra khơi. Mong rằng nó đã hết lỗi, để những người tiên phong đưa tàu cá vỏ thép ra biển thắng lợi. Và cũng mong các nhà thiết kế sau đó biết lắng nghe ngư dân hơn, để làm ra những con tàu cá thực sự mạnh trên biển.