(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi liên tục tăng trưởng cao trong 10 tháng liên tiếp, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đột ngột lao dốc trong tháng 11 với mức giảm 46%. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường thu hút số lượng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam đông đảo nhất.
Nguyên nhân xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong tháng 11 sụt giảm do chính sách “Zero COVID” với những hạn chế kéo dài đã khiến thị trường thủy sản Trung Quốc suy yếu kéo theo nhu cầu thủy sản và giá thủy sản trên thị trường giảm mạnh.
Theo thống kê và thu thập tại 68 chợ đầu mối trên toàn Trung Quốc, trong tháng 9/2022, doanh số bán hàng thủy sản của các doanh nghiệp giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Giá hải sản trung bình ở mức 3,41 USD/kg, giảm 12%. Giá thủy sản nước ngọt giảm 6,3% xuống mức trung bình 2,64 USD/kg, trong khi khối lượng thủy sản nước ngọt bán ra giảm 16,5%.
Dù xuất khẩu trong tháng 11 giảm mạnh, nhưng lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 636 triệu USD tăng 81% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hồng Kông – Trung Quốc đạt gần 38 triệu USD, tăng 46%. Riêng sản phẩm cá tra fillet đông lạnh mã HS 0304 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 472 triệu USD, chiếm 74% giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
Sản phẩm cá tra của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc qua 24 cảng, cửa khẩu của nước này. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở Quảng Đông, chiếm 29 – 30%, Thiên Tân khoảng 12%, Sơn Đông 12%, Thượng Hải 11%. Tiếp đến là Trạm Giang 105, Bắc Kinh 9%, Phúc Kiến 8% và Quảng Tây, Hồ Bắc, Liêu Ninh, Giang Tô…
VASEP đánh giá, trong thời gian tới, diễn biến thị trường Trung Quốc vẫn còn khó đoán và phụ thuộc đáng kể vào việc nước này điều chỉnh ra sao về chính sách kiểm soát “Zero COVID”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thủy sản thế giới và Việt Nam đều kỳ vọng vào sự ổn định của thị trường này vì đây vẫn là thị trường tiêu thụ cao bậc nhất hiện nay.
Bình An