Tháng 3/2022, dự báo xuất khẩu tôm tăng 40%

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Nhờ nhu cầu thị trường đang tăng mạnh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu tôm tháng 3/2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 40%. Theo đó, xuất khẩu tôm cả năm sẽ tăng khoảng 3% so với năm 2021.

Tháng 2/2022, xuất khẩu tôm đạt 244,8 triệu USD, tăng 55% so với tháng 2/2021. Như vậy, tính chung 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt gần 558 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm nay có sự tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ các năm trước đó. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh… trừ thị trường Nga do bị gián đoạn trước tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 117,5 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong đó có tôm tiếp tục tăng cao. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn thứ 4 trên thị trường Mỹ sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia.

Tại thị trường Trung Quốc, sau khi giảm mạnh 22% trong năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã có tín hiệu phục hồi tăng trưởng tốt trong 2 tháng đầu năm nay với kim ngạch đạt 39,7 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng khoảng 40% trong tháng 3/2022 nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh. Xuất khẩu tôm cả năm dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2021.

Tuy nhiên, giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục trong thời gian qua, khiến phí vận tải tăng, ảnh hưởng nhiều tới chi phí sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, phí vận chuyển quốc tế tiếp tục tăng, làm tăng giá thành sản phẩm và giảm sức cạnh tranh so với các nước đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia… Cuộc xung đột Nga – Ukraine ít nhiều cũng tác động đến việc xuất khẩu tôm sang Nga và Ukraine dù 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu tôm Việt Nam.

Năm 2022, Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn là những thị trường chính xuất khẩu tôm của Việt Nam. Bên cạnh đó tập trung thêm các thị trường tiềm năng khác như: Canada, Australia, Anh,… Thị trường Nga sẽ bị đứt đoạn do các nguy cơ về thanh toán và vận chuyển và sẽ khó phục hồi trong thời gian ngắn.

Bình An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!