(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 4/2024 có sự thay đổi xu hướng tại các thị trường chính. Trong đó, thị trường EU được coi là điểm sáng với mức tăng 28% so với cùng kỳ 2023.
Tháng 4/2024, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 287 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 974 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.
Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 64 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 192 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ 2023.
Thị trường EU được coi là điểm sáng của xuất khẩu tôm Việt Nam. Ảnh: ST
Tại thị trường Mỹ, sau khi tăng trưởng nhẹ trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ lại giảm sâu 15% trong tháng này. Kết quả này kéo tổng giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 168 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu tôm vào Mỹ từ các nguồn cung trong quý I/2024 ghi nhận tăng về khối lượng, giảm nhẹ về giá trị. Tháng 3 năm nay, Mỹ lại tăng vọt nhập khẩu tôm từ Ecuador với mức tăng 25% và 24% lần lượt về khối lượng giá trị. Điều này có thể khiến cho Mỹ giảm bớt lượng nhập từ các nguồn khác. Mặt khác, Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nếu đạt kết quả tích cực sẽ giúp cho rào cản thuế chống trợ cấp được tháo gỡ, giải tỏa gánh nặng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đi Mỹ.
Tại thị trường Hàn Quốc tăng 4% về kim ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Nam, góp phần đưa tổng kim ngạch 4 tháng đạt 95 triệu USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kết quả xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn giảm 10% YoY trong 4 tháng đầu năm 2024.
Thị trường EU được đánh giá là thị trường điểm sáng trong tháng 4 khi tăng tới 28% so với cùng kỳ 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang EU thu về 119 triệu USD, gần như tương đương cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho rằng, giá trị xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm tăng 10% so với cùng kỳ là dấu hiệu cho thấy lượng tồn kho tại các thị trường đã giảm bớt. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục. Trong bối cảnh còn phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam nên đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, tập trung nhiều hơn cho khâu nuôi để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Minh Nhật