Thiết bị nhận dạng (AIS) lắp đặt trên tàu cá giúp ngư dân sớm phát hiện các phương tiện khác ở khoảng cách xa, góp phần tránh va chạm, tai nạn trên biển. Sản phẩm này được nhiều ngư dân sử dụng trên tàu cá nhằm đạt hiệu quả khai thác cao hơn.
Thiết bị nhận dạng (AIS: Automatic Identify System) là một hệ thống thông tin an toàn hàng hải hoạt động trên băng tần VHF hàng hải. Những phương tiện thủy có gắn thiết bị nhận dạng (AIS) có thể chủ động chia sẻ các thông tin của mình với các phương tiện, Đài thông tin duyên hải hoạt động trong khu vực lân cận, các trạm VTS (hệ thống quản lý lưu lượng tàu thuyền trên các luồng và vùng biển) và cơ quan quản lý hàng hải. Thiết bị nhận dạng (AIS) trang bị trên tàu thuyền có chức năng tự động phát tới các tàu khác và tới Đài Thông tin duyên hải các thông tin của tàu mình bao gồm: Thông tin cố định (số nhận dạng hàng hải, số IMO, số hiệu và tên tàu, kích thước của tàu); Thông tin động (tọa độ vị trí tàu, hướng và tốc độ di chuyển, tốc độ quay trở tức thời); Dữ liệu về hành trình (đích đến, dự kiến thời gian đến đích, mớn nước, loại hàng hóa).
Thiết bị nhận dạng (AIS) lắp đặt trên tàu cá giúp ngư dân khai thác hiệu quả
Thiết bị nhận dạng (AIS) cho phép giám sát từ xa vị trí, hải trình tàu trên giao diện website với các tính năng chính: Xem online vị trí tàu trên nền bản đồ Google map; Xem hành trình tàu trong quá khứ; Tra cứu vị trí, hành trình tàu trong vòng 30 ngày; Tra cứu thông tin chi tiết tàu; Biết được tình hình thời tiết tại khu vực tàu hành trình.
Thiết bị nhận dạng (AIS) trang bị trên tàu thuyền có chức năng tự động phát tới các tàu khác và tới Đài Thông tin duyên hải các thông tin của tàu bao gồm:
– Thông tin cố định, như số nhận dạng hàng hải (MMSI), số IMO, số hiệu và tên tàu; các kích thước chiều dài, chiều rộng… của tàu (các thông số này được cài đặt cố định cho thiết bị nhận dạng (AIS) trên mỗi con tàu tại thời điểm trang bị).
– Thông tin động, bao gồm tọa độ vị trí tàu, hướng và tốc độ di chuyển, tốc độ quay trở tức thời (các thông số này được thiết bị nhận dạng (AIS) thu thập từ các thiết bị hàng hải khác như máy định vị toàn cầu GPS, la bàn điện, tốc độ kế…).
– Dữ liệu về hành trình: Đích đến, dự kiến thời gian đến đích ETA, mớn nước, loại hàng hóa, thông tin an toàn (do người sử dụng trên tàu nhập vào trước mỗi hành trình).
– Báo hiệu hàng hải thiết bị nhận dạng (AIS) là trạm AIS đặc biệt được thiết lập nhằm chủ động cung cấp thông tin: tên báo hiệu, loại báo hiệu, chức năng báo hiệu (cài đặt sẵn), tọa độ vị trí (thu nhận từ GPS), trạng thái hoạt động của thiết bị đèn, ắc quy, thông tin khí tượng thủy văn… (thu nhận từ các cảm biến thích hợp) đến các phương tiện đang hoạt động trong khu vực và Đài Thông tin duyên hải của nhà quản lý.
– Hiển thị trên màn hình thiết bị AIS kết hợp với hải đồ điện tử ENC giúp tàu thuyền định vị và định hướng hành hải chính xác trong mọi điều kiện thời tiết.
– Cung cấp cho người đi biển các thông tin chi tiết về báo hiệu hàng hải (tên báo hiệu, vị trí chính xác của báo hiệu, các thông tin về điều kiện thủy hải văn tại báo hiệu…) một cách trực tiếp, liên tục.
– Giúp người quản lý phát hiện nhanh chóng sự sai lệch vị trí và một số đặc tính khác của các báo hiệu nổi.
– Cho phép thiết lập các báo hiệu giả đối với các báo hiệu hàng hải thực không được lắp báo hiệu thiết bị nhận dạng (AIS) và các báo hiệu giả trong điều kiện chưa cho phép thiết lập các báo hiệu thực.
– Có khả năng lưu trữ một lượng thông tin rất lớn về quá trình hoạt động hàng hải của tàu thuyền trong khu vực và có thể hiển thị lại khi có yêu cầu (tên tàu, số nhận dạng MMSI, tốc độ và hướng hành trình, điểm xuất phát, điểm đến tiếp theo, loại hàng hóa vận chuyển, danh sách và trích ngang thuyền viên, vết tàu hành trình…), kết nối với hệ thống VTS phục vụ tốt cho công tác quản lý cảng và tìm kiếm cứu nạn.
– Kết nối internet để chia sẻ thông tin về an toàn hàng hải giữa các cơ quan chức năng có liên quan trong nước và quốc tế.
Để có những chuyến ra khơi được an toàn, các chủ phương tiện trên biển nói chung và tàu đánh bắt hải sản nói riêng nên trang bị thiết bị tự động nhận dạng AIS cho phương tiện của mình. Đây là một trong những thiết bị thực sự hữu ích, góp phần bảo vệ con người và tài sản khi hoạt động trên biển.
>> Đại diện Công ty CP Thiết bị Hàng hải – Mecom cho biết, các thiết bị AIS đều có chức năng điều chỉnh vừa thu vừa phát hoặc điều chỉnh chỉ thu không phát tín hiệu, đây chính là hạn chế khi dùng các thiết bị AIS trong việc tránh tai nạn đâm va trên biển. Vì vậy, thiết bị AIS có nhận được tín hiệu tàu khác hay không còn phụ thuộc vào tàu đó có trang bị máy nhận dạng tự động và phải bật chức năng phát AIS. Chưa kể đến AIS là thiết bị dùng sóng VHF nên cự ly thu phát bị giới hạn và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. |