Suốt thời gian dài (2009 – 2013), cửa sông Đà Diễn thường xuyên bị bồi lấp, năm nào cũng có hàng chục vụ tàu thuyền bị mắc cạn tại cửa sông này, nhiều tàu cá bị sóng đánh chìm. Nay cửa sông đã được nạo vét thông luồng, rộng và sâu; tàu cá ra vào thuận lợi hơn.
Khơi thông dòng chảy
Trước tình trạng cửa sông Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) thường xuyên bị bồi lấp trong thời gian dài, gây nhiều khó khăn cho hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân trong vùng, UBND tỉnh đã đồng ý cho UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư nạo vét cửa sông này với mục tiêu khơi thông một luồng tàu dài hơn 700 m, rộng 100 – 140 m, sâu khoảng 3,5 m, đảm bảo tàu có công suất 200 – 400 CV ra vào cảng an toàn, kể cả trong mùa nước cạn.
Ông Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý Cảng cá Phường 6 cho biết, năm nào cũng có hàng chục vụ tàu thuyền bị mắc cạn tại cửa sông này, nhiều tàu cá bị sóng đánh chìm gây thiệt hại nặng. Khoảng 4 tháng nay, cửa sông Đà Diễn được nạo vét thông luồng, rộng và sâu nên tàu cá ra vào cửa sông không còn cảnh bị mắc cạn hoặc bị sóng đánh chìm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác thủy hải sản thuận lợi.
Theo Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (đơn vị thi công nạo vét cửa Đà Diễn), đến nay đã đạt khoảng 75% khối lượng; song song đó, Doanh nghiệp đang nạo vét luồng tàu từ cửa Đà Diễn vào Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa).
Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu nạo vét cửa sông Đà Diễn
Ông Hồ Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết, tổng kinh phí thực hiện dự án nạo vét bổ sung luồng lạch vào Cảng cá Đông Tác gần 12 tỷ đồng. Nguồn vốn này do Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu đầu tư và tận thu lượng cát nạo vét để chi trả cho việc thi công công trình và các khoản thuế. Cát tận thu từ việc nạo vét là cát nhiễm mặn, không thể dùng cho xây dựng; Thành phố không có nhu cầu dùng cát nhiễm mặn nên đề nghị cho phép đơn vị thi công xuất bán.
Tăng cường quản lý
Mới đây, Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác vào kiểm tra việc tận thu cát nhiễm mặn từ Dự án vét cửa sông Đà Diễn. Đoàn công tác nhận thấy, việc bồi lắng cát tại hạng mục nạo vét luồng lạch vào Cảng cá Đông Tác là rất lớn, nên việc nạo vét, thông luồng nhằm đảm bảo thuận lợi cho tàu thuyền vào ra, phục vụ sản xuất và tránh trú bão là rất cần thiết. Việc UBND tỉnh Phú Yên không có nhu cầu sử dụng cát nhiễm mặn và đồng ý để các đơn vị thu hồi cát nhiễm mặn thuộc dự án trên để xuất khẩu nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị có kinh phí thực hiện Dự án, không sử dụng ngân sách nhà nước là hợp lý, phù hợp chủ trương của Chính phủ.
Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công, đơn vị xuất khẩu cát nhiễm mặn thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt lưu ý tác động môi trường, sạt lở bờ sông và an toàn đường thủy, hàng hải. Đoàn kiểm tra ghi nhận các ý kiến của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan và đơn vị thực hiện Dự án. Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo và trình biên bản làm việc để lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết, hướng dẫn việc xuất khẩu cát nhiễm mặn theo quy định.
Để Dự án nạo vét cửa sông Đà Diễn triển khai đảm bảo đúng mục tiêu, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa triển khai Dự án theo đúng quy định, đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo mục tiêu khơi thông luồng lạch; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, thực hiện cắm biển báo, phao tiêu khu vực thi công, các quy định an toàn trong quá trình thực hiện.
Cùng đó, UBND thành phố cần chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm việc quan trắc môi trường khu vực nạo vét và vùng lân cận; đo vẽ hiện trạng nạo vét; điều chỉnh hệ tọa độ cho khớp hiện trạng, cần phải đo vẽ định kỳ tại một điểm cố định làm cơ sở đánh giá môi trường. Đặc biệt lưu ý tác động môi trường, sạt lở bờ sông và an toàn đường thủy, hàng hải. Báo cáo định kỳ quá trình thực hiện dự án 3 tháng/lần gửi về Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và cơ quan chức năng liên quan. Chủ đầu tư báo cáo đầy đủ và cụ thể kết quả thực hiện đối với khối lượng 685.000 m3 cát nhiễm mặn thu hồi để xuất khẩu từ Dự án nạo vét cửa Đà Diễn đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn xuất khẩu; phần khối lượng này cần tập trung thực hiện xong, báo cáo đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và đề xuất thực hiện để làm cơ sở thực hiện khối lượng tiếp theo được tốt hơn.
Đối với khối lượng phát sinh do tái bồi lắng, để có cơ sở xem xét, quyết định, UBND TP Tuy Hòa phải cung cấp đủ hồ sơ chứng minh đây là khối lượng tái bồi lắng phát sinh. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan, thẩm định lại toàn bộ hồ sơ phần khối lượng tái bồi lắng, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Giao các Sở NN&PTNT, TN-MT, Xây dựng, theo chức năng nhiệm vụ của ngành, thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình thực hiện Dự án.
>> Dự án nạo vét cửa sông Đà Diễn có chiều dài toàn tuyến hơn 1.300 m, chiều rộng đáy khoảng 60 m, khối lượng cát phải nạo vét hơn 291.900 m3; triển khai trong năm 2014. Sau khi nạo vét hoàn thành, sẽ tạo một luồng tàu đảm bảo tàu có công suất đến 300 CV đi lại an toàn, không bị mắc cạn. |