Năm 2019, trong khi xuất khẩu hải sản có bước tăng trưởng đáng kể thì hai sản phẩm chủ lực của thủy sản Việt Nam là tôm và cá tra đều giảm, khiến kế hoạch cả năm không hoàn thành. Nguyên nhân được cho là do biến động từ một số thị trường trọng điểm.
Thủy sản Việt Nam xuất khẩu hiện đứng thứ nhất Đông Nam Á, thứ hai châu Á với công nghệ chế biến hiện đại cho ra sản phẩm đạt chứng nhận ATTP, đủ điều kiện vào các thị trường khó tính. Trong lúc, chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa những năm qua có tăng trưởng nhưng vẫn còn xa mới đáp ứng yêu cầu.
Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm đều cố gắng đầu tư xây dựng vùng nuôi riêng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu mà còn là cơ sở để tạo sự khác biệt nhằm xây dựng thương hiệu.
Theo đánh giá chung, năm 2019, tình hình xuất khẩu nhóm hàng thủy sản gặp rất nhiều khó khăn, mục tiêu 10 tỷ USD khó đạt được. Tuy nhiên, toàn ngành vẫn nỗ lực tận dụng nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường để gia tăng xuất khẩu tháng cuối năm.
Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng mạnh mẽ, vấn đề truy xuất nguồn gốc được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với thương hiệu tôm và cá tra.
Tại hội thảo “Giới thiệu về thị trường Trung Quốc: kinh nghiệm hợp tác và cơ hội kinh doanh” vừa tổ chức ở Cần Thơ, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Trần Văn Công và Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm đã chia sẻ.
Thời điểm này, dù giá cá lóc nguyên liệu đang tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg, nhưng tại làng nghề làm khô cá lóc ở xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, vẫn nhộn nhịp làm ra sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết, giá bán khô vẫn giữ ổn định.
Dù có nhiều khó khăn, vậy nhưng, Mỹ vẫn luôn là thị trường hấp dẫn với thủy sản Việt Nam. Hơn nữa, những “rào cản” tại thị trường này đôi khi là cơ hội để sản phẩm thủy sản nước ta nâng tầm.
Ngày 8/11/2019, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 21/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông, Trung Quốc (AHKFTA).
Ngay từ đầu năm, ngành tôm đã gặp rất nhiều khó khăn cả trong sản xuất và xuất khẩu. Tăng trưởng của một vài thị trường không thể bù đắp cho giá trị xuất khẩu giảm của mặt hàng này trong nhiều tháng qua. Mặc dù cố gắng tận dụng cơ hội, vậy nhưng, dự đoán xuất khẩu tôm năm nay sẽ không đạt kế hoạch.