Mỹ là một thị trường giàu tiềm năng với rất nhiều quốc gia sản xuất thủy sản, bởi nơi đây kinh tế phát triển, dân số đông và thị hiếu ưu chuộng thủy sản. Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rào cản và cạnh tranh khốc liệt.
Tháng 1/2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Ai Cập đạt 20,37 triệu USD, giảm 11,5% so cùng kỳ năm 2014, số liệu do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) cung cấp.
Sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 3 đến 6/3/2015) tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe, Chi Ba, Nhật Bản, Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Nhật Bản 2015 (Foodex Japan 2015) tiếp tục là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản cũng như các nước Châu Á.
Những năm gần đây, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản tại tỉnh Kiên Giang luôn gặp phải tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất.
Thời gian qua, ngành thủy sản TP Cần Thơ đã có bước chuyển căn bản, phát huy lợi thế, nâng cao thu nhập cho người nuôi. Chuẩn bị đường dài trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, TP Cần Thơ đã và đang đầu tư, phát triển ngành thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh ở “sân nhà” và phục vụ nhu cầu chế biến xuất khẩu.
Là một sản phẩm mũi nhọn của ngành thủy sản, nhưng con tôm Việt Nam luôn phải gồng mình gánh chịu những tác động từ các yếu tố nội tại và khách quan của tình hình thị trường. Khi trải qua 8 lần xem xét hành chính (POR) của Bộ Thương mại Mỹ (DOC), số phận con tôm Việt chưa được sáng tỏ.
2015 được dự báo là năm nhiều thách thức với ngành thủy sản Việt Nam, khi quá trình hội nhập quốc tế mạnh hơn bao giờ hết, cạnh tranh cũng phức tạp hơn nhiều.
Đây là dự án do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa có thế mạnh trong nước từ nay đến hết năm 2016.
“Phương thức phòng ngừa thay vì kiểm tra sản phẩm cuối”, được nêu ra lần đầu năm 1930 với tên gọi là nguyên lý Prescott-Meyer-Wilson. Năm 1974 được Bauman định nghĩa và gọi tên là HACCP, qua 60 năm đã được triển khai trong thực tế trên khắp thế giới. Năm 2015 đánh dấu tròn 25 năm HACCP vào Việt Nam. Bộ NN&PTNT cũng chọn năm nay là năm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Năm 2014, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu thủy sản của Khánh Hòa vẫn về đích thành công, với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 446 triệu USD. Năm 2015, các doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục bứt phá.