(TSVN) – Là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, hiện Algeria và Việt Nam đang thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư và nhất là với sản phẩm nông sản là ngành hàng có nhiều tiềm năng, thế mạnh.
Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi. Đây là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu. Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người năm 2020 là 3.310 USD với sức mua khá lớn.
Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản như: cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản… Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước lên tới 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu 281 triệu USD. Do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là nông sản, thực phẩm. Do chưa phải là thành viên của WTO nên thuế nhập khẩu vào Algeria còn duy trì ở mức cao, trung bình là 30% và nước này thường xuyên áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm giảm nhập siêu và bảo vệ sản xuất trong nước. Mục tiêu của chính phủ Algeria là đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển sản xuất trong nước và tăng cường xuất khẩu, nhất là những mặt hàng phi dầu khí.
Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương Lê Hoàng Anh thông tin, nhiều nước châu Phi đang thu hút đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài nên chính sách thông thoáng. Đây là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác kinh doanh với thị trường này. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế khi xuất khẩu, do mối quan hệ truyền thống tốt đẹp nên người châu Phi ưu ái sử dụng hàng Việt.
Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria cho biết, những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu song vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt… là những sản phẩm quốc gia này không sản xuất được.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD; 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch này đạt 30,6 triệu USD, giảm 0,5% so cùng kỳ năm 2021. Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy, hải sản, kim ngạch từ 90 – 100 triệu USD; các nước xuất khẩu chính gồm: Tadjikistan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Morocco. Trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, thủy, hải sản cũng nằm trong top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria. Cá tra của Việt Nam được bán với giá khoảng 5 USD/kg, tương đương với loại cá biển đánh bắt rẻ nhất của Algeria là cá trích (Sardine), do vậy hàng Việt Nam có tính cạnh tranh cao.
Xuân Lan