T2, 06/07/2020 11:50

Tiến sĩ Peter Coutteau: Sứ mệnh đưa Nutriad lên tầm cao mới

Chưa có đánh giá về bài viết

“Sản phẩm được tạo ra dựa vào quá trình nghiên cứu thực tế chuyên sâu. Là sự kết tinh của khối óc, nhưng giá trị nằm ở tính hiệu quả thực sự mang lại cho người nông dân. Điều đó tạo nên một tập đoàn Nutriad khác biệt giữa hàng loạt hãng cung cấp phụ gia trên thế giới” – Tiến sĩ Peter Coutteau, Giám đốc nhóm phụ gia thủy sản Tập đoàn Nutriad chia sẻ với Tạp chí Thủy sản Việt Nam.

Là một chuyên gia trong ngành thủy sản, đồng thời là người thiết lập hoạt động kinh doanh mặt hàng phụ gia thủy sản chuyên nghiệp, ông có thể cho biết chi tiết hơn về sứ mệnh của Tập đoàn Nutriad tại Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng khâu nghiên cứu luôn đóng vai trò quan trọng vì vi khuẩn gây dịch bệnh trong lĩnh vực thủy sản rất khó nhổ bỏ tận gốc. Thực tế, dịch bệnh đốm trắng đã tạm lắng đi nhưng vi khuẩn gây bệnh hay các loại virus khác vẫn đang tồn tại. Nutriad luôn chú trọng an toàn sinh học để ngăn chặn dịch bệnh một cách tối đa, nhưng vi khuẩn – nếu nói theo cách dân dã thì là một “thực thể cứng đầu”, bởi vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh nghiên cứu sâu hơn nữa để tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích.

Với chúng tôi, Việt Nam là một thị trường quan trọng. Chúng tôi đã hợp tác với tiến sĩ Trần Hữu Lộc – một trong những nhà khoa học đầu tiên đưa ra lý giải rõ nhất về dịch bệnh EMS để làm sáng tỏ hiệu ứng của sản phẩm trong quá trình ngăn chặn EMS và các loại dịch bệnh khác. Việc này nằm trong chuỗi nghiên cứu vẫn đang tiếp diễn của chúng tôi, bởi chúng tôi hiểu rằng, Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ khả năng mang lại những công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Việt Nam có nhiều viện nghiên cứu hợp tác với các trường đại học ở châu Âu, Mỹ. Điển hình là sự kết nối giữa tiến sĩ Trần Hữu Lộc và tiến sĩ Donald V. Lightner Trường Đại học Tổng hợp bang Arizona. Do đó, những công ty nước ngoài như Nutriad cũng mong muốn được hợp tác với những cơ sở nghiên cứu này; Bởi, chúng tôi hiểu nghiên cứu mang tính thực tiễn, bám sát thị trường luôn giá trị hơn nghiên cứu xa rời thực tế dù thực hiện ở Mỹ hay châu Âu.

 

Ông có thể chia sẻ thêm về những sản phẩm của Tập đoàn Nutriad đã có mặt trên thị trường và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam?

Chúng tôi đã làm việc với một đối tác ở miền Nam Việt Nam từ 10 năm trước. Thời đó, chúng tôi chỉ cung cấp sản phẩm cho cá tra, basa và tôm ở cả trại nuôi thương phẩm và nhà máy sản xuất thức ăn, với mục tiêu cải thiện tốt nhất sức khỏe vật nuôi. Ngày nay dịch bệnh vẫn đang hoành hành khắp nơi, khiến ngành nuôi tôm điêu đứng. Điều đó thôi thúc chúng tôi chuyển sang nghiên cứu sâu và đầu tư nhiều hơn trong lĩnh vực cung cấp giải pháp sức khỏe cho vật nuôi thủy sản.

Tập đoàn Nutriad có một chút may mắn nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi dịch bệnh EMS xuất hiện trên thế giới, khởi đầu ở Trung Quốc, lan sang Việt Nam rồi Thái Lan. Trước đó, chúng tôi đã sản xuất được nhiều sản phẩm có khả năng chống lại vi khuẩn Vibrio trên tôm, và sản phẩm của chúng tôi càng ý nghĩa hơn khi nhiều tài liệu khoa học minh chứng đây đúng là virus gây ra dịch bệnh EMS. Thực tế, trước đó, chúng tôi đã có nhiều tài liệu khoa học giá trị nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm này, nên có thể cung cấp sản phẩm cho nhà máy sản xuất thức ăn hoặc trại nuôi thương phẩm. Sản phẩm này có thể bổ sung trong thức ăn, hoặc dùng trực tiếp tại trại nuôi. Đây là một trong những thành công của Tập đoàn Nutriad tại Việt Nam. Ngày nay, nhiều khách hàng vẫn đang sử dụng sản phẩm ở cả trại nuôi hoặc nhà máy chế biến thức ăn.

 

Những cơ hội cũng như thách thức của Nutriad khi thâm nhập thị trường Việt Nam, thưa ông?

Thách thức đầu tiên với tất cả các thị trường châu Á, không riêng Việt Nam đó là cách tiếp cận thị trường đúng hướng. Châu Á là một thị trường không đồng nhất và phân tán, đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản hoặc chế biến thức ăn. Điều này khiến các công ty châu Âu không dễ nắm bắt cách thức bắt đầu làm việc. Tôi nghĩ việc quan trọng trước mắt là phải tìm được đối tác Việt Nam phù hợp nhất. Chúng tôi rất may mắn khi được hợp tác với Công ty Tân Sao Á – một đối tác rất cởi mở, rõ ràng, minh bạch, theo đánh giá của chúng tôi.

Mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty được duy trì trên một nguyên lý đơn giản nhưng xuyên suốt từ lúc khởi đầu – đó là mối quan hệ đa nhiệm. Nghĩa là Công ty Tân Sao Á không chỉ là một nhà phân phối đơn thuần, mà còn là một “cộng sự” đắc lực. Từ đó, chúng tôi có thể bắt tay làm việc với các công ty địa phương thuận lợi và tiếp tục phát triển, đa dạng hoạt động trong lĩnh vực nuôi thủy sản. Chúng tôi đã và đang phát triển thêm giải pháp giảm thiểu tình trạng dịch bệnh cá tra, cá basa và tôm. Chúng tôi có một dòng sản phẩm giúp cải thiện hiệu suất sử dụng thức ăn và nâng cao sản lượng fillet cá đã được quý khách hàng hoan nghênh và sử dụng. Tôi tin Nutriad có thể làm tốt việc này nhờ sự hợp tác tốt đẹp với các công ty và các tập đoàn của Việt Nam uy tín và đầy thực lực.

Nhóm Nutriad hỗ trợ thị trường Việt Nam (từ trái sang phải): Allen Wu, Peter Coutteau, Alexander van Halteren và Diệp Thanh Hải

 

Theo ông, thách thức lớn nhất của ngành nuôi trồng thủy sản theo góc nhìn khoa học và thương mại là gì?

Có nhiều thách thức, nhưng lớn nhất là dịch bệnh, đặc biệt dịch bệnh do các loại vi khuẩn như Vibrio hoặc ký sinh trùng như Microsporidae gây ra. Chúng tôi đã tập trung nhiều nguồn lực vào lĩnh vực này và nhận thấy đây là mảnh đất đang khát các sản phẩm phụ gia nguồn gốc tự nhiên nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Không giống thuốc nhưng những sản phẩm này có khả năng ngăn chặn dịch bệnh và các ký sinh trùng rất hiệu quả.

Thách thức thứ hai theo tôi là nguồn nguyên liệu giúp sản xuất các loại thức ăn chăn nuôi có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Ví dụ, sự thiếu hụt và khan hiếm dầu cá, bột cá đặt ra nhiều thách thức với ngành nuôi trồng thủy sản là cần phải tìm ra nguồn nguyên liệu thay thế bền vững, hiệu quả. Tuy nhiên, công cuộc tìm kiếm nguyên liệu thay thế không đơn giản. Là một công ty chuyên cung cấp phụ gia, chúng tôi nhận thấy cần phải đóng góp giải pháp triển vọng để khắc phục tình trạng này. Ví dụ, với nguồn dầu cá đang khan hiếm, chúng tôi tìm cách để sử dụng tốt nhất bằng cách cho ra đời các nhiều sản phẩm mới như chất giúp tiêu hóa và hấp thu chất béo cho tôm, cá. Như vậy, giải pháp của chúng tôi là cách sử dụng dầu cá hiệu quả tối ưu khi nguồn nguyên liệu đang khan hiếm.

 

Ngày càng có nhiều công ty gia nhập thị trường phụ gia thức ăn. Theo ông, Nutriad làm cách nào để sản phẩm của mình có chỗ đứng?

Tập đoàn Nutriad không phải là công ty cung cấp phụ gia thức ăn duy nhất trên thị trường, nhưng cách chúng tôi tiếp cận lĩnh vực nuôi trồng thủy sản không theo lối mòn vì chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia chỉ tập trung nghiên cứu về dinh dưỡng, thú y và thức ăn thủy sản. Sản phẩm của chúng tôi tạo ra thực sự độc đáo, khác biệt các dòng sản phẩm tương tự. Chúng tôi dồn hết tâm huyết để tạo ra sản phẩm hữu ích cho ngành tôm và vẫn đang nghiên cứu để tạo thêm nhiều sản phẩm mới cho cá tra, basa, cá rô phi.

Phân khúc thị trường cho dòng sản phẩm của Nutriad khác biệt với các hãng phụ gia khác, bởi trong khi các hãng này phân phối hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau (thủy sản, chăn nuôi, gia súc) thì Nutriad chỉ tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực nhất định là phụ gia thức ăn.

Thực tế, trước khi tung sản phẩm ra thị trường, Nutriad đều phải nghiên cứu 2 đến 3 năm trong lĩnh vực đó, lựa chọn khách hàng chiến lược để thu thập dữ liệu thực tế từ cơ sở sản xuất của họ. Và tôi nghĩ, chính những điều này tạo sự khác biệt và chỗ đững vững chắc trên thị trường cho các dòng sản phẩm của chúng tôi.

 

Một số sản phẩm thủy sản của Việt Nam đang gặp vướng mắc do thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm. Là chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản, ông có lời khuyên nào?

Đây là vấn đề quan trọng, nhất là với sản phẩm tôm và cá tra của Việt Nam. Giá trị cá tra đang tụt giảm tại thị trường châu Âu. Tôi từng ngạc nhiên khi hầu hết người tiêu dùng châu Âu không nắm được bất cứ thông tin gì về cá tra. Qua một vài nguồn tin của các tổ chức phi chính phủ, họ chỉ biết cá tra được nuôi trên dòng sông Mê Kông ô nhiễm.

Ngành tôm cũng đang gặp khó khăn chung vì giá tôm thế giới lao dốc, dịch bệnh tràn lan, nhưng chất lượng tôm Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều thị trường nước ngoài dè chừng. Thái Lan và Ecuador đều là những quốc gia hoạt động hiệu quả trong công cuộc nâng cấp hình ảnh sản phẩm thủy sản, trong đó có mặt hàng tôm trên thị trường thế giới. Hay Na Uy có những đơn vị làm marketing cho thủy sản rất tốt. Do đó, tôi nghĩ việc quan trọng với Chính phủ Việt Nam và các hiệp hội thủy sản, trong đó có VASEP là cần phải xây dựng hình ảnh thủy sản Việt luôn đẹp trong mắt người tiêu dùng và làm tốt khâu marketing – có thể tốn kém trước mắt nhưng cần thiết và mang lại lợi ích lâu dài, bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

>> Nutriad có trên 50 năm kinh nghiệm sản xuất chất phụ gia. Đây là minh chứng rõ ràng về lịch sử lâu đời trong quá trình sản xuất; đồng nghĩa mọi sản phẩm đang có mặt trên thị trường của Nutriad đều là thành quả của quá trình nghiên cứu phát triển lâu dài và đầy trách nhiệm.

Minh Thanh - Nam Anh (Thực hiện)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!