Đang ngủ bỗng nghe “rầm” một cái, rồi người bị lún xuống dưới biển, uống no nước… Đó là lời kể hãi hùng của các ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 98459 TS bị đâm chìm.
Lời vĩnh biệt dưới nước
Trưa 1/1/2016, tàu cá QNg 98459 TS của ngư dân Huỳnh Hợp (huyện Đức Phổ) đang neo nghỉ. Thuyền trưởng Huỳnh Thạch nằm tại vị trí lái với 2 ngư dân Huỳnh Gà, Phạm Hồng Tiếp; 7 ngư dân khác nằm trong cabin. Ngư dân Trần Tiết (40 tuổi) mở điện thoại ngắm hình ảnh con cái trước khi ngủ.
11 giờ 45, một tiếng động khủng khiếp vang lên. Tàu lật mạnh sang phải, sắp chìm lún xuống biển. 7 ngư dân trong cabin không hiểu điều gì đã xảy ra. Các ngư dân thuật lại, khi đó chỉ nghĩ sẽ chết; vì tàu bị va quá mạnh, cabin bằng gỗ chắc chắn bị húc bay khỏi tàu, toàn bộ 7 ngư dân bị lùa xuống nước như cá.
Bảy ngư dân đều uống no nước và phải hết sức bình tĩnh họ mới ngoi lên được mặt nước. Ngư dân Huỳnh Năm Giao, máy trưởng, kể: “Ngoi lên mặt nước, nhìn thấy bầu trời, tôi biết mình còn sống. Bên tôi có mấy cái ví tiền và giấy tờ trôi, nhưng lúc đó không ai nghĩ chuyện vớt”. Tàu bị nạn trôi cách ngư dân hàng trăm mét, còn thủ phạm là một tàu vỏ thép màu xanh vẫn đang đỗ gần đó. Có 2 ngư dân trên tàu này chạy ra nhìn rồi vào cabin lái tàu bỏ đi khuất.
Rất may, trên tàu bị đâm chìm còn sót lại chiếc máy thông tin 3 băng, tầm sóng gần. Thuyền trưởng Huỳnh Thạch vội nối dây nguồn vào bình ắc quy và gọi cho tàu ông Huỳnh Bi.
Con tàu bị đâm bay mất cabin
Nỗ lực cứu người
Nhận được tin có tàu bị nạn, 5 tàu cá khác vội giật lưới, kéo neo, chạy hết ga lao về tọa độ 17 độ 07 vĩ Bắc, 108 độ 21 kinh Đông, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý. Khi cập tàu bị nạn, ông Huỳnh Bi đưa ngay anh em sang để cứu con tàu đang sắp chìm.
Tàu các ngư dân tập trung đến và kéo sang 4 chiếc máy bơm, một máy phát điện. Ngư dân vừa tát nước vừa cho máy chạy, đồng thời lấy bạt trùm lên vết nứt toác trên tàu. Sức người chạy đua với dòng nước tuôn ầm ầm vào tàu. Cả đêm 1/1/2016, ngư dân trên 6 tàu phân công nhau, mỗi tàu 6 người sang tàu bị nạn để tát nước. Một ca tát nước kéo dài 60 phút. Để tát được một thùng nước ra khỏi khoang tàu, người dân phải nối nhau thành hàng, từ hầm tàu lên be và đổ nước ra biển.
Làm quần quật giúp tàu bị nạn, các ngư dân quên cảm giác lạnh cóng. Họ bỏ cả bữa tối, ai cũng tranh thủ thực hiện theo phương án đã thống nhất là giữ cho tàu nổi để kéo vào bờ. Nhưng may mắn, trong đêm đó sóng gió dịu dần; đến gần sáng, biển động còn cấp 4. Ngư dân trên tàu đến cứu tiếp tế cơm nước, quần áo cho ngư dân tàu bị nạn.
Phương án cứu tàu vào bờ được các ngư dân bàn bạc và vạch ra. Tàu ông Huỳnh Bi buộc hông tàu bị nạn, dìu vào bờ. 5 tàu cá khác đi kèm tới khi tàu vào gần đất liền.
Trên đường hành trình, đài Icom không ngừng phát lời hỏi thăm của ngư dân trên biển. Chiều 2/1/2016, hai tàu dìu nhau tiến vào cảng Đà Nẵng. Tàu bị thương gắn sát vào tàu cứu nạn. Ngư dân Huỳnh Văn Giao, máy trưởng tàu bị nạn, nói: “Không có sự hỗ trợ này thì 10 người bị nạn chưa chắc về được”.
Quỹ Hỗ trợ ngư dân tặng quà cho thuyền viên trên tàu bị nạn – Ảnh: CTV
Lưu lại thông tin
Ngay sau khi nhận được tin có vụ đâm va trên biển, các ngư dân trên biển lập tức mở “mắt thần” tìm hung thủ và sao chụp lại để báo cáo cơ quan chức năng. Trên tàu của ngư dân xã Phổ Quang tỉnh Quảng Ngãi có hệ thống máy định vị, định dạng Hai Yang C50 của Hàn Quốc nên quét được thông tin tàu đã lao vào đâm ngư dân mang số 00098880.
Máy dò quét định dạng, định vị chính là thiết bị số có thể lưu trữ tất cả dữ liệu của tàu cá đang hoạt động tại tọa độ có bán kính hàng chục hải lý. Vì vậy, những tàu ngư dân vào kéo trộm lưới, tàu vận tải cắt ngang hành trình, di chuyển quá gần, hoặc tàu lao vào đâm va thì đều bị các thiết bị dò quét này ghi lại.
Những năm vừa qua có nhiều vụ việc tàu cá bị đâm va trên biển, nhưng tìm thủ phạm như tìm kim đáy biển. Đối với các tàu cá đã trang bị máy dò quét định dạng định vị thì việc truy tìm hung thủ không còn khó khăn. Khi có tàu cá vận hành ở cự ly gần, máy dò quét hiển thị đầy đủ số tàu, quốc tịch, tốc độ di chuyển, hướng di chuyển. Máy sẽ hú còi báo động khi tàu vận tải đi quá gần và gây nguy hiểm cho tàu bè của ngư dân.
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch cho biết: “Chúng tôi sẽ mang dữ liệu được ghi lại trong máy này đi báo cáo, làm bằng chứng yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân”.
Được biết, ngay sau khi nhận tin tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị nạn, Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi có đại diện đến thăm hỏi, tặng quà cho ngư dân trên tàu bị đâm chìm, hỗ trợ ông Huỳnh Hợp (chủ tàu bị đâm chìm) 20 triệu đồng; 10 thuyền viên trên tàu, mỗi người 2 triệu đồng. Hội Nghề cá Quảng Ngãi hỗ trợ 2 triệu đồng/người.
>> Ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi cho biết, Hội đã động viên bà con tiếp tục khắc phục thiệt hại sớm để ra khơi hành nghề, hoàn chỉnh các thủ tục để nhận được hỗ trợ theo chính sách quy định của Nhà nước, tường thuật đầy đủ và trung thực sự việc xảy ra trên biển để Việt Nam có biện pháp đấu tranh về mặt ngoại giao. |