(TSVN) – Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Nhật Bản, năm 2021, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt 227,9 nghìn tấn, trị giá 262,9 tỷ JPY (tương đương 2,296 tỷ USD); tăng 4,1% về lượng và 8,3% về giá trị so năm 2020.
Việt Nam là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, đạt 52,9 nghìn tấn, trị giá 64,6 tỷ JPY (tương đương 564,5 triệu USD); giảm 3,9% về lượng, nhưng tăng 0,3% về giá trị so năm 2020. Thị phần tôm của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản giảm từ mức 25,1% về lượng và 26,5% về giá trị trong năm 2020, xuống còn 23,2% về lượng và 24,6% về giá trị trong năm 2021. Trong khi đó, thị phần tôm của Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan đều tăng. Trong đó, thị phần tôm của Ấn Độ tăng mạnh nhất do giá tôm Ấn Độ cạnh tranh hơn.
Nguồn: Hatcheryinternational
Năm 2021, giá tôm nhập khẩu trung bình của Nhật Bản từ thị trường Ấn Độ ở mức 8,4 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so giá nhập khẩu từ các thị trường cung cấp lớn khác như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan…
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ 3 trên thế giới, nhu cầu đối với mặt hàng tôm cũng ở mức cao. Tuy nhiên người tiêu dùng Nhật Bản có yêu cầu khá khắt khe đối với chất lượng và độ tươi ngon của hải sản. Song họ hiểu rằng, những yêu cầu như vậy đi kèm với giá cả: Hải sản tươi, chất lượng tốt đòi hỏi vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả và các kênh phân phối phức tạp. Những yếu tố này góp phần làm cho các sản phẩm tôm nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, tuy nhiên người mua vẫn chấp nhận được giá cao. Nhìn chung, người mua Nhật Bản sẵn sàng trả cho chất lượng và độ tươi ngon hàng đầu. Tuy nhiên, gần đây, một số nhóm người tiêu dùng – đặc biệt là thế hệ trẻ – đang tìm kiếm các sản phẩm có giá thấp hơn và các mặt hàng tiện lợi hơn.
Tuấn Kiệt