(TSVN) – Sau nhiều lần tạm hoãn thu phí cảng biển, UBND TP Hồ Chí Minh đã vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí tại cảng biển trước khi đưa vào vận hành chính thức hệ thống này vào ngày 1/4 tới đây. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp thủy sản không khỏi lo lắng về gánh nặng chi phí.
Với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng/container 20ft.
Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP Hồ Chí Minh thu 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh thu 250.000 đồng/container 20ft, 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Cảng biển TP Hồ Chí Minh. Nguồn: ST
Trước thông tin này, cộng đồng doanh nghiệp thủy sản không khỏi lo lắng, và cho rằng, thời điểm hiện nay, việc vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển là chưa phù hợp, làm tăng gánh nặng về chi phí, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn và chưa thực sự phục hồi.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp thủy sản phản ánh việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển cao tại thời điểm hiện nay là không hợp lý. Do từ đầu năm 2021 – tháng 10/2021, hầu hết doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản vừa phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19, vừa phải lo trả tiền lương cho công nhân. Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn và chưa thực sự hồi phục, việc TP Hồ Chí Minh áp dụng thu phí cảng biển sẽ làm tăng gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp.
Những tháng đầu năm 2022, dù thị trường nhập khẩu thủy sản thế giới đang có dấu hiệu phục hồi và khả quan, nhưng chi phí cho sản xuất, cước vận tải biển tăng quá cao, thiếu nguyên liệu, thiếu công nhân… đang khiến cho cộng đồng doanh nghiệp thủy sản bị giảm lợi nhuận.
Theo thống kê của VASEP, hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản. Nếu cộng thêm chi phí cảng biển, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình sẽ phát sinh từ 3 – 3,5 tỷ đồng/năm; với doanh nghiệp lớn hơn khoảng 13,5 – 14 tỷ đồng/năm.
Phía Tập đoàn Minh Phú (Cà Mau) cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay còn khá phức tạp, đặc biệt là những ngày cuối tháng 2 vừa qua khi số ca nhiễm không ngừng tăng cao. Năm 2021, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thủy sản… Việc áp dụng thu phí cảng biển từ ngày 01/04/2022 càng tạo thêm nhiều áp lực cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, khó khăn lại chồng chất khó khăn.
Trước những thông tin trên, ngày 25/2, Bộ Công Thương đã có văn bản số 908 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.
Được biết, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như một số điều ước quốc tế khác Việt Nam đã ký kết và tham gia có một vài quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh. Vì vậy, việc triển khai áp dụng thu phí cần được tham khảo đầy đủ từ các ngành chức năng liên quan.
Minh Hiếu