Triển khai quy định mới về đăng kiểm, đảm bảo an toàn nghề cá

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Ngày 3/10/2025, tại Hà Nội, Cục Thủy sản và Kiểm ngư tổ chức Hội nghị “Triển khai quy định mới về đăng kiểm, đảm bảo an toàn nghề cá”. Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, chủ trì Hội nghị.

Ngày 11/09/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 57/2025/TT-BNNMT quy định về việc ban hành 02 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới liên quan đến phân cấp và đóng tàu cá. Bao gồm: QCVN 91:2025/BNNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên và QCVN 92:2025/BNNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m đến dưới 24 m. Các quy chuẩn này nhằm nâng cao chất lượng, an toàn, cũng như tiêu chuẩn hóa các loại tàu cá theo từng nhóm chiều dài, phù hợp với xu hướng hiện đại hóa tàu cá trong ngành thủy sản.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 10/03/2026, thay thế hoàn toàn Thông tư số 07/2021/TT-BNNPTNT ngày 26/07/2021 liên quan đến phân cấp và đóng tàu cá cho nhóm tàu từ 12 m đến dưới 24 m. Ngoài ra, Thông tư mở rộng đối tượng điều chỉnh, đồng thời yêu cầu các vướng mắc trong quá trình thực hiện phải kịp thời phản ánh về Bộ Nông nghiệp và Môi trường để được hướng dẫn.

Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa, cải hoán tàu cá, cũng như các cơ quan quản lý cần chủ động nghiên cứu, cập nhật quy chuẩn để đảm bảo tuân thủ; đây là bước chuyển đổi lớn cho tiêu chuẩn hóa sản xuất tàu cá theo hướng bền vững và hiện đại.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và thực tiễn từ các đại biểu. Ảnh: KT

Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định mới trong Thông tư 57/2025/TT-BNNMT về đăng kiểm tàu cá, an toàn nghề cá cho các đơn vị quản lý địa phương, các chủ tàu, tổ chức ngành nghề, cơ sở đăng kiểm. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bên liên quan về công tác đảm bảo an toàn nghề cá và tuân thủ pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong triển khai công tác đăng kiểm, kiểm tra an toàn tàu cá. Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp, kiến nghị từ đại biểu địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp nhằm hoàn thiện chính sách, nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Trần Nguyên Hùng mong muốn Hội nghị sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn và cụ thể, mang tính thực tiễn từ các chuyên gia, địa phương, doanh nghiệp. Những vướng mắc, đề xuất của các đại biểu sẽ là nguồn thông tin quý báu, để phòng Quản lý tàu cá và Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tổng hợp tham mưu cho Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Chính phủ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe và trao đổi về những nội dung quan trọng, bao gồm: một số quy định mới tại Thông tư số 57/2025/TT-BNNMT; hướng dẫn cụ thể về cách ghi biểu mẫu, hồ sơ, giấy tờ trong công tác đăng kiểm tàu cá, cũng như sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung mức thu phí đăng kiểm tàu cá theo quy định tại Thông tư số 94/2021/TT-BTC ngày 02/11/2021 của Bộ Tài chính.

Theo đại diện phòng Quản lý tàu cá và Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, QCVN 91:2025/BNNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m đến dưới 24 m đã được soát xét, sửa đổi đảm bảo rõ ràng, đầy đủ. Các nội dung, các chỉ tiêu, mức giới hạn đã được quy định cụ thể, chi tiết; những nội dung phức tạp, đã được dẫn chiếu sang các tài liệu viện dẫn; đặc biệt là QCVN 92:2925/BNNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên đảm bảo QCVN có tính mở tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân dễ áp dụng.

Trong khi đó, QCVN 92:2025/BNNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên cũng đã được xây dựng phù hợp với Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật 2006, đảm bảo rõ ràng, đầy đủ. Các nội dung, các chỉ tiêu, mức giới hạn đã được quy định cụ thể, chi tiết; những nội dung phức tạp, liên quan đến kiểm tra vật liệu, kiểm tra tại xưởng đối với sản phẩm công nghiệp lắp đặt trên tàu đã được dẫn chiếu sang các tài liệu viện dẫn, đảm bảo QCVN có tính mở tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân dễ áp dụng.

Đồng thời, quy chuẩn đã khắc phục những hạn chế của TCVN 6718:2000; một số quy định đã phân loại quy định đã phân loại đối với tàu có chiều dài từ 24 m đến dưới 45 m, từ 45 m đến dưới 75 m và 75 m trở lên phù hợp với dải chiều dài phổ biến của tàu cá Việt Nam hiện nay và sự phát triển sau này, phù hợp với quy định chung của thế giới, đảm bảo duy trì công tác quản lý kỹ thuật tàu cá. 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và thực tiễn từ các đại biểu, đặc biệt liên quan đến quá trình triển khai Thông tư số 57/2025/TT-BNNMT. Các ý kiến tập trung vào một số nội dung như: quy định kỹ thuật trong đăng kiểm tàu cá, tính khả thi của biểu mẫu hồ sơ, thủ tục hành chính, cũng như những vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thực hiện. Những ý kiến đa chiều này sẽ là cơ sở quan trọng để Cục Thủy sản và Kiểm ngư tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và hướng dẫn cụ thể hơn, nhằm đảm bảo Thông tư đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và phù hợp với thực tiễn sản xuất, khai thác thủy sản ở các địa phương.

Thanh Hiếu

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!