(TSVN) – Theo Ngân hàng đầu tư Natixis và Kiel Trade Indicator, tình hình tắc nghẽn tại các cảng lớn của Trung Quốc đang giảm bớt và một số cảng còn “thông thoáng” hơn so với Mỹ.
Tỷ lệ hàng hóa tại các tàu phải chờ ở các cảng của Trung Quốc và Mỹ đã giảm trong tháng 11 (12%) so với tháng 8 (14%), nhưng vẫn ở mức cao so với tháng 3 năm 2020 (8%).
Tỷ lệ năng lực vận chuyển của các tàu chờ ở các cảng quan trọng của Trung Quốc là Ninh Ba (1,5%) thấp hơn Los Angeles (3%), trong khi tắc nghẽn ở Đồng bằng sông Châu Giang (thuộc tỉnh Quảng Đông) cũng ở mức tương tự như ở Savannah, Georgia, Mỹ, ở mức 3%.
Theo Kiel Trade Indicator, cơ quan ước tính dòng chảy thương mại giữa 75 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, mặc dù tỷ lệ hàng hóa trên toàn cầu vẫn ở mức cao nhất trong 3 năm qua nhưng xu hướng này đang được cải thiện dần.
Ngay cả khi bổ sung các hạn chế tại các cảng để kiểm soát sự bùng phát của COVID-19, Trung Quốc vẫn đang phải chịu áp lực phục hồi tăng trưởng kinh tế thông qua xuất khẩu trong bối cảnh nước này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lớn.
Vào đầu tháng 12, Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm tỷ lệ tiền mặt mà các ngân hàng dự trữ, tìm cách giải phóng nhiều tiền hơn vào nền kinh tế. Đã dành cả thập kỷ qua để cố gắng giảm nợ doanh nghiệp đồng thời tìm cách tiếp tục tăng trưởng dựa vào đầu tư, Trung Quốc hiện đang hành động mạnh mẽ hơn để tái cơ cấu nợ tại các nhà phát triển bất động sản như Evergrande, ngay cả khi phải trả giá bằng khả năng giảm tốc độ tăng trưởng, đầu tư và hạ giá nhà đất.