(TSVN) – Đặt hàng bằng một cú nhấp chuột, làm nóng bằng lò vi sóng và ăn liền trong 20 phút là những đặc điểm của nhóm thực phẩm ăn liền. Chính sự thuận tiện, nhanh và đa dạng đã khiến sản phẩm này đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trẻ tuổi tại thị trường Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Theo ghi nhận của “Securities Daily”, các món ăn chế biến sẵn không chỉ quen thuộc trên bàn ăn, mà còn đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nhân tại Trung Quốc. Một số doanh nghiệp cho biết, các loại thủy, hải sản sơ chế và cao cấp, mới lạ có nguồn cung khan hiếm đang rất đắt hàng và đạt doanh số lợi nhuận cao.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kết quả bán hàng trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2022, doanh số bán hàng thực phẩm chế biến sẵn trực tuyến đã tăng 45,9% so cùng kỳ năm ngoái. Trước Tết Nguyên đán năm nay, doanh số của các sàn thương mại điện tử như Taobao, Dingdong Maicai, Hema Xiansheng… đều tăng mạnh. Trên Taobao, lượng tiêu thụ các loại rau chế biến sẵn suốt Tết Nguyên đán đã tăng 100%. Còn tại ứng dụng Dingdong, doanh số thực phẩm chế biến sẵn tăng trên 400% so cùng kỳ, một số mặt hàng như thủy, hải sản tăng đột biến 980% so tuần trước Tết.
Tại Quảng Đông, các món ăn địa phương nổi tiếng như Phật nhảy tường (làm từ vi cá mập), lẩu thập cẩm Poon Choi, súp bong bóng cá… là những sản phẩm chế biến sẵn phổ biến nhất. Sau khi mua từ siêu thị về, người dùng chỉ cần hâm nóng trong lò vi song là có thể ăn được. Theo nhân viên của nhà hàng Quảng Châu, có hàng chục món chế biến sẵn tại đây, các món ăn làm theo phong cách Quảng Đông được ưa chuộng hơn.
Tại thành phố Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc, những món chế biến sẵn trở thành món khoái khẩu mới trên bàn ăn của nhiều người, đặc biệt là giới tiêu dùng trẻ tuổi. Đánh vào tâm lý ưa hình thức của nhóm khách hàng này, các hãng chế biến đã thiết kế nhiều sản phẩm có bao bì bắt mắt để tăng thêm màu sắc cho ngày Tết. Tại tỉnh Hồ Nam, một số hãng thực phẩm như Dahu đã tung ra thị trường các món ăn sẵn và mới như đầu cá rắc tiêu xay; hãng Joyvio Foods cũng nhanh nhạy nắm bắt thị trường bằng món cá hồi ướp lạnh cùng nhiều rau gia vị khác.
Chuyên gia phân tích Wei Hongmei tại Công ty Dongguan Securities cho biết, nguyên nhân thúc đẩy thị phần của phân khúc thực phẩm chế biến sẵn tại Trung Quốc tăng cao đó là do thu nhập của người dân đang tăng, phụ nữ ngày càng bận rộn hơn ở công ty và sự phát triển của hệ thống chuỗi hàng lạnh cùng các kênh phân phối. Dự kiến, cùng với sự lớn mạnh của hệ thống logistics và phân phối hàng lạnh, thì số lượng doanh nghiệp thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng mạnh. Phạm vi và hiệu quả kênh phân phối được cải thiện, độ bao phủ thị trường rộng mở, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm. Hongmei cũng tin rằng những món ăn mới, lạ và đặc biệt được chế biến từ thủy sản sẽ cực kỳ hút khách.
Giáo sư Cao Erbao tại Đại học Kinh tế và Thương mại Hồ Nam cũng cho rằng, thị trường thực phẩm chế biến sẵn có tiềm năng to lớn, quy mô tiêu thụ hàng năm dự kiến vượt 1 nghìn tỷ tệ. Nhưng không phải mặt hàng chế biến nào cũng có cơ hội “lên ngôi” như vậy. Có một số phân khúc nhỏ hơn trong thị trường thực phẩm chế biến sẵn có ngưỡng thấp, năng lực sản xuất phân tán và cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, các món ăn chế biến sẵn sử dụng thịt heo, gà và mì ống làm từ nguyên liệu có ngưỡng thấp, chi phí tái tạo thấp và thị trường đã bão hòa. Dù tiềm năng, song các món chế biến sẵn như hải sản đang gặp nhiều vướng mắc như nguồn nguyên liệu khan hiếm và quy trình sản xuất phức tạp. Mặt hàng này đòi hỏi sự hợp tác của các chuỗi cung ứng xuyên quốc gia và thị trường trong nước đang thiếu hụt nguồn cung. Nhưng hải sản lại được đánh giá là một trong những mặt hàng mang lại lợi nhuận cao nhất trong ngành hàng chế biến sẵn.
Hu Luyi, Tổng biên tập trang thông tin về thủy hải sản của UCN cho biết, các nhà đầu tư và doanh nghiệp cần phải thận trọng đánh giá đầu ra của từng phân khúc nhỏ hơn. Hu Luyi dẫn chứng, cá basa là một mặt hàng thủy sản cấp thấp. Mặc dù loại cá này tươi và mềm thịt, nhưng nguyên liệu thô lại rất dồi dào. Thậm chí nếu được chế biến thành món ăn sẵn, thì cá basa cũng khó mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, những nguồn cung hải sản cao cấp như cá hồi hay tôm hùm Australia lại rất khan hiếm và 2022 là năm thu hẹp công suất. Nếu tôm hùm Australia và cá hồi được chế biến thành món ăn sẵn hấp dẫn thì lại gặp những trở ngại về khoảng cách vận chuyển và khâu bảo quản đường dài. Hiện, người tiêu dùng Trung Quốc đã quen với việc thay đổi từ thực phẩm ăn tươi như sashimi sang thực phẩm chế biến sẵn với hương vị đa dạng, chế biến khoa học mà vẫn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Wu Shuang, Giám đốc Công ty Joyvio Foods cho biết, doanh nghiệp này đã triển khai chiến dịch thực phẩm 3R (nấu, hâm nóng và ăn liền). Thực phẩm 3R được rất nhiều thế hệ người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc ưa chuộng với tốc độ tăng trưởng nhanh và thị phần ngày càng mở rộng. Quý III/2021, Joyvio Foods đã ra mắt nhiều sản phẩm ăn liền mới như cá hồi sơ chế, Atlantic cod, tôm Bắc Cực, và bim bim cá hồi.
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các công ty thực phẩm cải cách cung ứng, đồng thời củng cố hoạt động kinh doanh, liên tục tung ra thị trường những sản phẩm ăn liền tiện dụng như 3R. Đây cũng sẽ là xu hướng phát triển của ngành hàng thực phẩm trong tương lai.
Đan Linh
Theo China Seafood Enterprise E-commerce Alliance/ Securities Daily