Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Anh, sau Canada và Ấn Độ; chiếm gần 11% tổng nhập khẩu tôm của nước này.
Theo thống kê của ITC, 7 tháng đầu năm 2015, nhập khẩu tôm của Anh đạt 481,5 triệu USD, giảm 1,6%. Nguyên nhân do kinh tế EU vẫn chưa hồi phục, đồng Euro giảm so với đồng USD khiến các nhà nhập khẩu phải trả giá cao hơn cho cùng một khối lượng hàng hóa. Tuy nhiên, tổng nhập khẩu tôm vào Anh trong 7 tháng đầu năm 2015 đã giảm ít hơn so với các tháng trước do tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Canada trong tháng 6 và 7.
7 tháng đầu năm nay, trong 10 nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Anh, Việt Nam có tốc tăng trưởng cao nhất với 48,4%; tiếp đó là Canada 47,4%. Ngược lại, nhập khẩu tôm từ các nước Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia 7 tháng đầu năm 2015 lần lượt giảm 20%, 38% và 7% so cùng kỳ năm 2014.
Việt Nam là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Anh – Ảnh: Lê Hoàng Vũ
Nguyên nhân nhập khẩu tôm từ Ấn Độ giảm là do sản lượng tôm của nước này giảm và giá đang tăng. Còn Thái Lan phải chịu thuế cao hơn khi xuất khẩu tôm sang EU. Tôm hấp và chế biến của Thái Lan xuất khẩu sang EU không còn được hưởng quy chế ưu đãi GSP nên mức thuế tăng lên 20%. Tôm nguyên liệu cũng sẽ bị mất thuế GSP 4% từ tháng 1/2015 và Thái Lan phải chịu mức 12%.
Mặc dù không thể thay thế tôm nước lạnh nhưng tôm nước ấm đang chiếm thị phần ngày càng cao tại thị trường Anh và thường được sử dụng trong các sản phẩm như sandwich và salad. Tôm chân trắng cỡ 100/200 đang ngày càng trở thành lựa chọn an toàn nhất cho các nhà nhập khẩu châu Âu muốn thay thế tôm nước lạnh, trong đó có Anh. Giữa tháng 6/2015, người tiêu dùng Anh tăng nhu cầu đối với tôm nước ấm cỡ nhỏ do giá tôm nước lạnh cao (8 pound/kg).
Với lợi thế về sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam muốn tăng thị phần trên thị trường Anh. Hiện, Anh đang có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm ăn liền, tôm hấp chín và các món finger food (món ăn được ăn trực tiếp bằng tay).