Từ ngày 26-28/6/2012, tại TP.HCM đã diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish 2012) do Hiệp hội Chế biến – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức. Đây là sự kiện định kỳ hàng năm nhằm thúc đẩy hoạt động XTTM, phát triển thương hiệu của ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Vietfish năm nay có sự tham dự của 175 DN và các tổ chức với 330 gian hàng hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản, máy móc thiết bị và các dịch vụ có liên quan. Trong số 330 gian hàng có 70% gian hàng DN trong nước, còn lại là của các DN đến từ nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Nhật, Pháp, Ấn Độ, Na Uy, Hoa Kỳ… và của các hiệp hội thủy sản Bangladesh, Thaifex, Shianghai, Exhibition (Trung Quốc), Liên đoàn Thủy sản toàn cầu GAA… Phía Việt Nam có mặt hầu hết những thương hiệu thủy sản uy tín như Baseafood, Hải Nam, Minh Hải Jostoco, Anvifish, Minh Phú, Navico, Hùng Cá, Vĩnh Hoàn, Nha Trang Seafood…
Tại Vietfish 2012, Công ty CP chế biến XNK thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu (Baseafood) đã giới thiệu sản phẩm mới đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản là bạch tuộc tẩm bột và các sản phẩm chủ lực khác như: mực, hải sản khô… nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng từ Nhật Bản, Nga, Trung Đông… Công ty CP chế biến thủy sản – XNK Cà Mau (Camimex) giới thiệu các sản phẩm thế mạnh như tôm sinh thái, tôm giá trị gia tăng, tôm chân trắng… Công ty CP XNK thủy sản Cửu Long An Giang (CL-FISH) tham gia với sản phẩm chủ lực là cá tra xuất khẩu với mong muốn xâm nhập vào các thị trường phân khúc cao, trong đó có thị trường Mỹ. Công ty CP đầu tư – phát triển đa quốc gia (IDI CORP) tham dự Vietfish để tiếp cận với các khách hàng đến từ châu Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…
Ngoài ra, Vietfish 2012 còn tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên ngành như: “Yêu cầu mới nhất về luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của USFDA”, “Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử – dịch vụ mới tại Việt Nam”; “Thông tin mới nhất về tiêu chuẩn ASC và việc thâm nhập thị trường tiềm năng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông”; “Thúc đẩy chứng nhận ASC cho cá tra Việt Nam”; “Global G.A.P hệ thống chứng nhận cho toàn chuỗi sản xuất”… do các đơn vị như Register Corp, Bureau Veritas Vietnam, Pharmaq Vietnam, Phòng Thương mại Bỉ – Việt Nam, Cục XTTM Việt Nam, WWF, Vasep, Vinafish… trình bày.
Vietfish 2012 cũng được quảng bá trên những tạp chí chuyên ngành thủy sản như Intrafish, Seafood International, Asia and Middle East Food Trade Journal (Trung Đông), Asia Pacific Food Industry (châu Á) và đến các thương vụ Việt Nam tại các nước, các hiệp hội thủy sản các nước. Vietfish 2012 còn dành cho các tổ chức quốc tế từ 1-2 gian hàng miễn phí để họ thuận tiện tiếp cận với DN thủy sản trong nước. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra hội chợ có 2 đoàn nhà báo từ Mỹ đăng ký đến đưa tin.
Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch VASEP cho biết, đây là lần thứ 14 VASEP tổ chức Vietfish. Vietfish là triển lãm thủy sản được xếp vào một trong những triển lãm chuyên ngành hàng đầu thế giới, là hội chợ thủy sản lớn nhất Đông Nam Á. Vietfish diễn ra định kỳ hàng năm nhằm tạo cơ hội cho DN thủy sản trong nước giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Vietfish 2012 cũng tạo điều kiện cho DN có cơ hội đánh giá lại xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, giới thiệu, cung cấp cho khách hàng chiến lược các sản phẩm mới nhất. Đây là một nỗ lực lớn của VASEP trong tình hình khó khăn chung của kinh tế trong nước và của ngành thủy sản hiện nay.
Phùng Long
Theo Báo Kinh tế Việt Nam