Tàu vỏ thép QNa-94679 bị hỏng máy nằm bờ đã gần 2 năm qua nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo khiến chủ tàu Trần Văn Liên (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) ngày càng khốn đốn.
Vàng lưới chụp trên tàu vỏ thép QNa-94679 của ông Liên bị hư hỏng.
Cuối tuần qua, ông Trần Văn Liên ra Công ty Bảo Duy (TP.Đà Nẵng; cơ sở đã đóng tàu QNa-94679) để thăm tàu vỏ thép của mình thì phát hiện vàng lưới chụp đã bị hư hỏng nhiều bộ phận. Ông Liên kiểm tra thấy vàng lưới bị cắt đi nhiều khoen, lưới bị rách. “Ở nhà nóng ruột không chịu được, tôi nghỉ đi vá lưới thuê dành thời gian ra thăm tàu thì rất hốt hoảng khi thấy ngư lưới cụ bị hỏng. Chỉ riêng mua khoen lưới thay thế đã tốn hơn 50 triệu đồng, còn những phần lưới bị hỏng chưa biết cần bao nhiều tiền để có thể sắm sửa, hoàn thiện lại” – ông Liên nói.
Tàu vỏ thép QNa-94679 nằm bờ từ ngày 30.4.2016 đến nay vẫn chưa được giải quyết xong trách nhiệm bồi thường cho chủ tàu khi bên đóng tàu là Công ty Bảo Duy và bên cung cấp máy thủy là Công ty Liên Á (TP.Hà Nội) vẫn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Như Báo Quảng Nam đã thông tin, thời điểm đó, khi tàu vỏ thép QNa-94679 hoàn thành thi công, chạy thử máy để bàn giao cho ngư dân thì máy bị chết. Không ai chịu nhận trách nhiệm, các bên đưa nhau ra tòa. Ngày 30.8.2017, Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ đã xử sơ thẩm, yêu cầu Công ty Bảo Duy phải chịu trách nhiệm, mua máy thủy mới lắp lại trên tàu vỏ thép cho ngư dân vì khi chạy thử, Công ty Bảo Duy đã không mời người của Công ty Liên Á chứng kiến. Công ty Bảo Duy đã kháng án và vụ việc tạm dừng lại từ đó đến nay. “Giấy thông báo nợ phải trả định kỳ được ngân hàng thương mại cho tôi vay vốn đóng tàu vỏ thép gửi đến liên tục trong thời gian qua. Tàu nằm bờ, tôi không thể trả nợ mà lại bị thiệt hại thêm rất nhiều khi tàu bị hỏng ngư lưới cụ, rồi nắng mưa làm cho tàu xuống cấp. Chỉ mong tòa án khẩn trương giải quyết dứt điểm việc này, chứ tôi đã khốn quẫn quá nhiều rồi, không thể chịu thêm được nữa” – ông Liên nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nói: “Sự việc càng để lâu thì thiệt hại cho ngư dân càng nặng nề. Chúng tôi mong tòa án khẩn trương giải quyết hồ sơ, xử phúc thẩm, qua đó bồi thường thiệt hại để ngư dân hoàn thiện lại tàu vỏ thép vươn khơi bám biển”.