Do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu nên WalMart chủ trương xây dựng kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Các mặt hàng được WalMart tìm mua rất đa dạng, trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm, đồ nội thất, đồ gia dụng, đồ chơi…
Thông tin được đại diện của Tập đoàn WalMart cho biết tại buổi tọa đàm “Chiến lược hợp tác với Tập đoàn bán lẻ Walmart”, do Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 17/7 tại TP. Hồ Chí Minh.
Đại diện của 50 Hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp tiêu biểu đã tham gia tọa đàm chiều 17/7 với nhà bán lẻ WalMart
Cơ hội tiếp cận người tiêu dùng 28 quốc gia qua Wal Mart
Đánh giá cao hoạt động kinh doanh của Tập đoàn WalMart tại Việt Nam trong thời gian qua, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ – cho biết: Thị trường Việt Nam thu hút ngày càng nhiều tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tham gia, trong đó có WalMart. Dù kinh doanh theo hình thức tìm nguồn cung ứng hàng hóa hay đầu tư trực tiếp để phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam thì các tập đoàn đã góp phần thúc đẩy phát triển hàng hóa Việt Nam ra thế giới.
“Buổi tọa đàm ngày hôm nay được tổ chức nhằm bàn chiến lược hợp tác giữa Bộ Công Thương, WalMart với các doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng để đưa ra những kế hoạch hợp tác tốt hơn cho hàng hóa Việt Nam trong tương lai” – ông Tạ Hoàng Linh khẳng định.
Theo ông Johnny Fung – Giám đốc của Tập đoàn WalMart, trong thời gian tới, do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu nên WalMart chủ trương xây dựng kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Các mặt hàng được WalMart tìm mua rất đa dạng, trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm, đồ nội thất, đồ gia dụng, đồ chơi…
“WalMart đã làm việc với nhiều nhà sản xuất của Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ với DN những vướng mắc mà họ gặp phải trong quá trình tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn”, ông Johnny Fung khẳng định.
WalMart hiện có mặt tại 27 quốc gia, tổng doanh thu của tập đoàn này trong năm 2018 đạt trên 500 tỷ USD với số lượng khách hàng phục vụ bình quân 270 triệu khách/tuần nên nhu cầu tìm kiếm sản phẩm mới là rất lớn.
Bà Tô Tường Lan (phải) – đại diện VASEP nêu những thế mạnh của thủy sản Việt với nhà bán lẻ WalMart
Sẵn sàng hỗ trợ DN tham gia chuỗi cung ứng
Trong phần thảo luận với WalMart, các đại diện đến từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội điều Việt Nam… đã nêu những thế mạnh của mình, đồng thời chia sẻ vướng mắc trong việc tiếp cận kênh phân phối ngoại.
Bà Tô Tường Lan – Phó tổng thư ký VASEP cho biết, vấn đề khó khăn nhất hiện nay của DN thủy sản là tuân thủ các tiêu chuẩn kép, gồm tăng trưởng bền vững đi đôi với thục hành trách nhiệm xã hội và mong muốn được Wal Mart hỗ trợ.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Chủ tịch Ủy ban hải sản của VASEP, hiện nay DN tôm, cá tra của Việt Nam đã xuất khẩu vào Mỹ qua WalMart nhưng với hải sản vẫn chưa tiếp cận được. Bà Sắc cho rằng phía Wal Mart nên có thông tin cụ thể hơn về những giấy tờ cần thiết, tiêu chuẩn rõ ràng để DN chuẩn bị.
Đồng quan điểm, các đại diện của VITAS, HAWA, VIFORES… cũng nêu những vướng mắc trong việc tiếp cận kênh phân phối nước ngoài và mong muốn được Wal Mart hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.
Ông Johnny Fung cho biết, WalMart sẵn sàng hỗ trợ DN kỹ thuật, nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt là tăng cường nhận thức cho DN về đảm bảo tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tuyệt đối không sử dụng lao động trẻ em, lao động cưỡng bức… Có như vậy mới đáp ứng được tiêu chuẩn kép là tăng trưởng bền vững đi đôi với thực hành trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Wal Mart.
Buổi tọa đàm Chiến lược hợp tác với Tập đoàn WalMart là nội dung hợp tác quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì. Trong tiến trình này, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để WalMart xây dựng được hệ thống các nhà cung ứng đủ năng lực, từng bước gia tăng tỷ lệ sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được bán qua hệ thống của nhà bán lẻ này trên toàn thế giới.
Thùy Dương – Hầu Tỷ
Theo Báo Công Thương