(TSVN) – Năm 2022, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Kế hoạch số 154-KH/BTGTW phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”. Sau một năm triển khai, phong trào đã đạt được nhiều thành tựu.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội triển khai thực hiện phong trào xây dựng môi trường văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam ở cơ sở, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN về Bộ Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam và Công văn số 161a/CV-HNBVN về việc hướng dẫn triển khai phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.
Đại biểu tham dự Hội nghị là đại diện các Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo và đông đảo phóng viên các báo, đài khu vực phía Bắc. Ảnh: Thu Hồng
Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa của cơ quan báo chí gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cấp Hội Nhà báo, cơ quan báo chí có những mô hình hay, thiết thực và có hiệu quả.
Nhìn chung, các báo, đài nhất trí cao với 6 tiêu chí Cơ quan báo chí văn hóa, và xác định tuân thủ pháp luật, quy chế nội bộ nghiêm minh, tổ chức quy trình hoạt động chuyên nghiệp, quản lý sát sao hoạt động tác nghiệp, hành vi ứng xử của người làm báo, ngăn ngừa nguy cơ vi phạm đạo đức nghề nghiêp̣. Bên cạnh đó, thực hiện nhiều chương trình bồi dưỡng nghiệp̣ vụ, bản lĩnh chính trị của người làm báo trong môi trường chuyển đổi số, làm báo thời công nghệ 4.0. Về 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo xác định nêu cao phẩm cách cao đẹp̣, ứng xử văn minh của người làm báo và coi trọng tính nhân văn trong tác phẩm, sản phẩm báo chí của người làm báo, người làm báo phải giữ gìn tư cách đạo đức nghề nghiệp̣; trong tiếp xúc với công chúng và đồng nghiệp phải thể hiện được phong cách văn minh, nền tảng văn hóa của người làm báo cách mạng Việt Nam. Đặc biệt thận trọng với việc phát ngôn, đăng tải hình ảnh trên không gian mạng.
Ông Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang, chia sẻ: Văn hóa là chủ đề có nội hàm bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống con người và văn hóa trong cơ quan báo chí. Với yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, bạn nghe, bạn xem dành cho người làm báo và tác phẩm báo chí; sự cạnh tranh gay gắt về thông tin, độ nhanh nhạy, chính xác giữa các cơ quan báo chí và giữa các tờ báo chính thống với thông tin trên mạng xã hội thì yếu tố văn hóa và đạo đức của người làm báo và môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí phải luôn được chú trọng, gắn kết, hòa nhập. Để từ đó tạo nên động lực, chất men say làm nên sự cuốn hút, thành công cho nghề làm báo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào xây dựng môi trường văn hóa của Hội Nhà báo Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Để những vấn đề này sớm được khắc phục, Hội Nhà báo Việt Nam đề xuất 4 giải pháp, trong đó đề cao việc xây dựng nội dung, quy chế hoạt động, quy chế nghiệp vụ cơ quan báo chí vì mục tiêu “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.
Thu Hồng