Cải cách hành chính là trực tiếp xây dựng niềm tin giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Thủ tục giảm bớt, kiểm tra xác suất, đề cao tinh thần tự kiểm tra, tự kiểm định… thể hiện niềm tin của cơ quan quản lý với doanh nghiệp và các thành viên trong ngành, từ đó xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng và bình đẳng.

Giữa năm 2016, khi tỉnh Đồng Tháp được xướng tên đứng thứ hai về chỉ số cạnh tranh cả nước, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan bày tỏ phấn khởi về “Thương hiệu chính quyền”. Ông nói, thành tích trên không phải ngẫu nhiên đến mà là thành quả của cả hệ thống luôn kiên trì, đồng thuận, đồng lòng hướng tới tinh thần đồng hành cùng xã hội vì sự thịnh vượng chung của doanh nghiệp và địa phương. Hoạt động của chính quyền có một nhiệm vụ “mềm” nhưng cần thiết là tạo niềm tin vào tương lai cho khách hàng bằng sự minh bạch, thân thiện, trung thực và sáng tạo.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhấn mạnh, “Thương hiệu Đồng Tháp – PCI” không chỉ mang tính chất động viên, cổ vũ của cộng đồng doanh nghiệp đối với chất lượng hoạt động của chính quyền, mà sâu xa hơn là chúng ta đã xây dựng được niềm tin trong lòng xã hội.
Và không chỉ tỉnh Đồng Tháp, những năm vừa qua, Chính phủ và các bộ ngành đã thực hiện cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận. Riêng Bộ NN&PTNT đã cơ bản hoàn thành kết nối và chính thức đưa vào sử dụng, hoạt động hiệu quả 9/9 thủ tục hành chính thí điểm của Bộ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Chỉ tính đến giữa năm 2016, Bộ NN&PTNT tiếp nhận qua Cổng thông tin một cửa quốc gia 17.056 hồ sơ; xử lý xong 12.495 hồ sơ, chiếm hơn 73%. Có thể hình dung, tiết kiệm chi phí và thời gian ở đây không nhỏ.
Thực tế, còn nhiều vấn đề cải cách hành chính mà người dân và doanh nghiệp ngành thủy sản quan tâm. Chẳng hạn vấn đề kiểm nghiệm và phí kiểm nghiệm. Ở các nước phát triển thì cơ bản các doanh nghiệp phải tự kiểm nghiệm sản phẩm và chịu tránh nhiệm trước pháp luật; các hiệp hội ngành nghề có trách nhiệm kiểm nghiệm để đảm bảo sản phẩm của hội viên theo mức phí mà hội quy định.
Trong khi đó, có thời gian, một số doanh nghiệp trong nước và liên doanh thường phàn nàn việc kiểm định, đóng phí tại Việt Nam kéo dài và khó khăn (do không nhiều cơ quan kiểm định đủ thiết bị hiện đại), đặc biệt lại tốn kém. Báo chí đã phản ánh ý kiến của một doanh nghiệp cho rằng, mỗi container thủy sản xuất khẩu phải đóng phí kiểm nghiệm 15 triệu đồng. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đã kiến nghị Bộ NN&PTNT giảm tần suất kiểm tra các lô hàng thủy sản xuất khẩu.
Dư luận cũng đặt ra tính hiệu quả của những thủ tục rườm rà, tốn kém trong khảo nghiệm, kiểm định các sản phẩm sử dụng cho nuôi trồng thủy sản; kiểm định sản phẩm xuất khẩu; bởi có thời gian hàng thủy sản Việt Nam xuất đi vẫn bị trả về tới 32.000 tấn. Có phải công tác kiểm nghiệm còn những lỗ hổng để lọt số lượng lớn này?
Một doanh nghiệp sản xuất thức ăn cho tôm, cá với hàng trăm hoặc hàng nghìn container mỗi tháng mà phải thư đi thư lại liên tục từ Nam ra Bắc để “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản”, trong khi doanh nghiệp này vẫn chịu sự kiểm soát chất lượng toàn cầu của tập đoàn. Gần đây, nhờ cơ chế một cửa mà các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn nước ngoài đã cảm thấy “dễ thở” với thời gian làm thủ tục nhanh hơn một tuần.
Nửa cuối năm 2016, Bộ NN&PTNT tập trung rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản để đảm bảo chất lượng sản phẩm trên thị trường, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển. Qua đó, về danh mục và nội dung chi tiết thủ tục hành chính đã được hủy bỏ 31 thủ tục thuộc thẩm quyền của Trung ương, 28 thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương; về danh mục thủ tục hành chính đã hủy bỏ 22 thủ tục thuộc thẩm quyền của Trung ương, 4 thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương. Bộ NN&PTNT cũng đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính: đề nghị bãi bỏ và hủy bỏ 16 thủ tục, sửa đổi và bổ sung 52 thủ tục.
Quy định hiện hành đã cởi mở hơn khi doanh nghiệp có 5 lô hàng liên tiếp cùng một mặt hàng mà chất lượng kiểm tra luôn tốt, đảm bảo chất lượng thì được xem xét để miễn giảm kiểm tra trong khoảng thời gian nhất định. Đó là những nét mới khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất an toàn, sản phẩm ổn định chất lượng.
Mỗi doanh nghiệp ra đời và hoạt động, hứa hẹn tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân, đóng góp ngân sách. Bởi vậy, cải cách hành chính theo hướng phục vụ doanh nghiệp cũng chính là phục vụ người dân, phục vụ đất nước. Công cuộc cải cách hành chính trong ngành thủy sản nói riêng, ngành nông nghiệp nói chung có mục tiêu theo lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân, thì dân mới yêu ta, kính ta”.
| >>Rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí làm các thủ tục chính là xóa bỏ rào cản “xin – cho” để xây dựng nhà nước của dân vì dân, các cơ quan hành chính trở thành cơ quan phục vụ tốt các doanh nghiệp, trang trại, từng hộ gia đình làm ăn phát triển. |