(TSVN) – Theo thông tin mới nhất của Hội đồng Cá hồi Chilê, xuất khẩu cá hồi nước này mang về 1,17 tỷ USD (1 tỷ EUR) trong quý III năm nay, tăng 33,5% so với 877 triệu USD (756 triệu EUR) trong cùng kỳ năm 2020 và vượt qua cả thời điểm trước đại dịch.
Sự gia tăng này được cho là do giá cá đã hồi phục, trung bình đạt 8,40 USD/kg (7,20 EUR/kg) trong quý III/2021 so với mức giá 5,30 USD/kg (4,60 EUR/kg) trong cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu chỉ đạt 139.533 tấn, thấp hơn so với 165.291 tấn trong quý III năm trước, theo “Báo cáo hàng quý về xuất khẩu cá hồi” của Hội đồng, dựa trên thông tin từ Ngân hàng Trung ương Chilê và Cục Hải quan Quốc gia. Theo đó, quý thứ ba của năm tích cực tiếp nối quý thứ hai mạnh mẽ khi xuất khẩu cũng tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,15 tỷ USD (991 triệu EUR).
Giám đốc điều hành Hội đồng cá hồi Chile Joanna Davidovich cho biết trong một thông cáo báo chí: Sự tăng trưởng tích cực và kết quả của 2 quý liên tiếp khẳng định sự phục hồi xuất khẩu cá hồi Chilê ra thế giới. Sự năng động hơn trong xuất khẩu giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế và việc làm. Nuôi cá hồi đã trở thành một động lực phát triển và cơ hội, tạo ra một vòng kết nối lành mạnh giữa các doanh nhân, nhà cung cấp và sự phát triển trong khu vực”.
Ảnh minh họa
Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường chính của cá hồi Chilê, tăng 58% lên 611 triệu USD (526 triệu EUR) trong quý III. Tại Brazil, xuất khẩu cá hồi của quốc gia này cũng tăng 104% về giá trị, lên 189 triệu USD (163 triệu EUR) so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá hồi của Chilê sang Trung Quốc trong quý III/2021 tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 18 triệu USD (15,5 triệu EUR). Chủ tịch Arturo Clément của Công ty SalmonChile cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ sớm trở thành một trong những thị trường nhập khẩu cá hồi lớn nhất thế giới và Chile có thị phần tốt tại đó.
“Một khi tình hình COVID-19 bắt đầu bước sang giai đoạn “bình thường mới”, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng như trước đại dịch. Trước đó, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã rất ấn tượng và do những hạn chế vì COVID-19 mà việc phát triển thị trường đó mới phức tạp, nhưng tôi tin rằng đây là thị trường có tiềm năng lớn”, ông Clément nói.
Tuy nhiên, các lô hàng cá hồi của Chilê đến Nhật Bản đã giảm 3% xuống còn 126 triệu USD (109 triệu EUR), và xuất khẩu cá hồi sang Nga giảm 30% xuống 53 triệu USD (46 triệu EUR). Mối quan hệ của Chilê với Nga đã trở nên căng thẳng do quyết định hồi năm ngoái từ Cơ quan Thú y Nga, Rosselkhoznadzor, đưa ra các hạn chế đối với một số loài thực vật của Chile sau khi cơ quan này thông báo phát hiện dấu vết của tinh thể tím và thuốc kháng sinh (oxytetracycline) trong cá hồi nuôi. Cơ quan Thủy sản Quốc gia của Chilê, Sernapesca, đã làm việc với các đối tác Nga để cố gắng hợp lý hóa việc phê duyệt cho các nhà sản xuất Chilê và đưa họ ra khỏi danh sách hạn chế.
Đối mặt với vấn đề này, Sofofa – Hiệp hội các nhà sản xuất Chilê – đã bổ nhiệm ông Clément lãnh đạo Hội đồng Kinh doanh Binational Chilê – Nga, động thái này nhằm cải thiện quan hệ kinh doanh giữa hai nước.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá hồi của Chilê đạt tổng cộng 3,6 tỷ USD (3,1 tỷ EUR), cao hơn 11,5% so cùng kỳ năm 2020. Hội đồng Cá hồi cho rằng năm 2020 đã rất khó khăn khi tổng xuất khẩu cá hồi giảm 14,6% so với năm 2019, đạt 4,4 tỷ USD (3,8 tỷ EUR). Tuy nhiên, năm nay thị trường đang khởi sắc với xuất khẩu quý I giảm 2,9%, quý II tăng 11,5% và quý III tăng 33,5% so cùng kỳ năm ngoái.
Hội đồng Cá hồi kỳ vọng thị trường cá hồi của Chilê sẽ tiếp tục bùng nổ khi các nỗ lực tiêm chủng COVID-19 trên toàn cầu đang tiến triển và các nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại.
Ông Davidovich cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi doanh số bán hàng tại các khách sạn và nhà hàng, cùng với sự tăng trưởng của các kênh phân phối mới như thương mại trực tuyến và bán lẻ, đây đều là tín hiệu tốt đối với ngành cá hồi”.
Bốn công ty cá hồi AquaChile, Salmones Aysén, Cermaq và Mowi đã cùng nhau thành lập Hội đồng Cá hồi Chilê vào tháng 5/2020. Được biết, các công ty này đại diện cho khoảng một nửa sản lượng cá hồi tại Chilê.