(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ năm 2021 đạt 759 triệu USD, tăng 17% so năm 2020.
Trong quý III/2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 165 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng liên tục trong 3 tháng cuối năm. Sau khi tăng mạnh 51% trong tháng 11, xuất khẩu cá ngừ tháng 12 tiếp tục tăng 61%, đạt trên 87 triệu USD. Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ (trừ cá ngừ đóng hộp) đều tăng so với cùng kỳ.
Ảnh: ANTV
Về thị trường, Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của mặt hàng này, chiếm tỷ trọng gần 45% với trên 338 triệu USD, tăng 21% so với năm 2020. Riêng trong tháng 12/2021, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng rất ấn tượng 114% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt gần 42 triệu USD. Tại EU, sau khi tăng trưởng trong tháng 11/2021, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này lại giảm 12% trong tháng tiếp theo, đạt trên 11 triệu USD. Lũy kế cả năm 2021, xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt 144 triệu USD, tăng 6% so với năm 2020. Tuy nhiên, trong khối này, thị trường Tây Ban Nha lại “tỏa sáng” trong tháng 12/2021 với mức tăng trưởng 149% so năm 2020 nhưng vẫn không đủ để bù lại sự sụt giảm liên tục trước đó nên tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm 9% so năm 2020, đạt 20 triệu USD.
Ngoài ra, các nước thuộc khối CPTPP cũng tăng nhập khẩu trở lại cá ngừ Việt Nam trong tháng 12/2021, đạt 9,5 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước đó. Các thị trường chính trong khối này là Mexico và Chilê với mức tăng trưởng lần lượt là 306% và 76%. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản và Canada vẫn tiếp tục sụt giảm với mức 35% và 2%.
Tuệ Nhi