T2, 06/07/2020 09:58

Xuất khẩu cá ngừ năm 2012 sẽ tiếp tục gặt hái thành công

Chưa có đánh giá về bài viết

Hiện các sản phẩm cá ngừ Việt Nam (chủ yếu vẫn là cá ngừ tươi sống, đông lạnh) đã xuất khẩu sang 41 thị trường trên thế giới. Từ những tín hiệu khả quan của một số thị trường xuất khẩu cùng với những chuyển biến tích cực của ngành cá ngừ trong nước có thể hi vọng xuất khẩu cá ngừ năm 2012 sẽ bứt phá.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng đầu năm 2012, một trong những thị trường nhập khẩu chủ lực của cá ngừ Việt Nam là Tuynidi đã gây ra nhiều bất ngờ với tốc độ tăng trưởng lên tới 3 con số, hơn 521%. Đối với thị trường Xuđăng, chỉ riêng trong tháng 1/2012 giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã lớn hơn tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang nước này trong cả năm ngoái với tốc độ tăng trưởng lên đến 356,6%. Điều này đã đưa Xuđăng trở thành một trong mười thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, trong đó chủ yếu là cá ngừ đóng hộp.

 

 

Tuy nền kinh tế của các quốc gia thuộc khối EU gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài nhưng thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong năm qua là Đức vẫn không sụt giảm đáng kể. Thêm vào đó, thị trường Italia vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao ở mức 2 con số, đạt 85,2%. Thị trường Canađa cũng có dấu hiệu tăng trưởng cao do sự chuyển dịch trong tỷ trọng giá trị xuất khẩu từ sản phẩm cá ngừ có giá trị thấp sang sản phẩm có giá trị cá ngừ có giá trị cao.

Trong các thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam thuộc khối EU cũng có một hoán đổi vị trí rất đáng lưu ý đó là Bỉ luôn là nước đứng thứ ba về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam trong khối năm ngoái đã lùi xuống vị trí thứ 8 và thay vào đó là Hà Lan, thị trường đứng vị trí thứ 6 trong năm 2011.

 

Nhiều chuyển biến tích cực

Thời gian qua, tình trạng thiếu hụt sản lượng cá ngừ nguyên liệu trong nước cơ bản đã được giải quyết thông qua việc tổ chức lại một cách hợp lý các khâu tổ chức khai thác đồng thời thử nghiệm nhiều mô hình khai thác mới, có hiệu quả cao.

Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020 đã xác định hoạt động khai thác thủy sản phải được chuyển từ "nghề cá nhân dân” sang “nghề cá hiện đại”; chuyển đổi từ phương thức làm ăn nhỏ lẻ, manh mún sang hợp tác sản xuất trên biển. Việc tổ chức sản xuất theo tổ đội, ngư đội và nghiệp đoàn là bước đột phá quan trọng trong khâu tổ chức lại sản xuất trên biển, và chủ trương này đã được ngư dân nhiều địa phương ủng hộ.

Mô hình "tàu mẹ – tàu con” đang được đưa vào ứng dụng tại một số nơi đang được đánh giá là có hiệu quả cao. Trong điều kiện thực tế hiện nay, mô hình liên kết khai thác và tiêu thụ hải sản trên biển đang được thí điểm tại Phú Yên là phương thức tổ chức sản xuất tiết kiệm, khép kín quy trình từ khai thác – thu mua – chế biến – xuất khẩu hải sản, từ đó giúp nâng cao giá trị đánh bắt của ngư dân.

Tình hình trên cho thấy, mặc dù tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước trong tháng 1/2012 giảm nhưng với những điều thấy được từ một số thị trường nói trên và những chuyển động tích cực xung quanh vấn đề nguồn cá ngừ nguyên liệu trong nước có thể nói xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thời gian tới vẫn sẽ khả quan.

Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 379,364 triệu USD, tăng 29,4% so với năm 2010. Cá ngừ Việt Nam đã xâm nhập và mở rộng sang 87 thị trường trên thế giới. Ba thị trường chính của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường chính với giá trị xuất khẩu đạt 171,37 triệu USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2010, đứng thứ hai là EU.

Thành Công

Theo Báo Công Thương

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!