(TSVN) – Nhờ tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), 6 tháng đầu năm 2021, các sản phẩm từ cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Italy tăng trưởng mạnh, với mức tăng trưởng lên đến 130% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê, tháng 6, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 283% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 2,1 triệu USD. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Italy đạt gần 22,5 triệu USD, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này, các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh là mặt hàng tăng trưởng đột biến. Cùng kỳ năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam không xuất được lô hàng loin cá ngừ hấp đông lạnh nào sang Italy, năm nay số lô hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt tới hơn 11,4 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Italy. Xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh mã HS03 cũng tăng 19%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 63%.
Ảnh minh họa
VASEP cho rằng, nguyên nhân xuất khẩu cá ngừ tăng là hiệu ứng tích cực từ Hiệp định EVFTA. Ngoài ra, các doanh nghiệp cho biết, do việc dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại các nước như Indonesia hay Ecuador từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 đã làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ của các nước này. Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội để mở rộng thị phần.
Hiện nay, có khoảng 7 doanh nghiệp cá ngừ tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy. Trong đó, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam) là doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này. Tiếp đến là Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang (Dragon Waves) và Công ty CP Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay).
Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang lo ngại việc xuất khẩu có thể chậm lại bởi dịch bệnh COVID-19 tại các nước Nam Mỹ như Ecuador đang dần dần được kiểm soát, trong khi đó tại Việt Nam đang bùng phát mạnh làm cản trở hoạt động thu mua, chế biến và xuất khẩu. Cùng với đó, chi phí sản xuất tăng, giá thuê container tăng, giá cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu tăng mạnh… khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam khó cạnh tranh hơn tại các thị trường như Italy.