(TSVN) – Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và trở thành tháng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong 25 tháng qua.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, nếu đà tăng trưởng này được duy trì, xuất khẩu cá ngừ có thể đạt mốc 1 tỷ USD vào cuối năm, tăng 18% so với năm 2023.
Tại thị trường Mỹ, sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong quý III, xuất khẩu cá ngừ đã tăng tốc trở lại nhờ nhu cầu cao trong dịp lễ cuối năm và các yếu tố chính trị như bầu cử tổng thống. Giá trị xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 10 tăng 30%, đóng góp lớn vào tổng kim ngạch.
Các thị trường Trung Đông tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với Israel tăng 55%, Ai Cập tăng 70%, và Arab Saudi tăng 72% trong 10 tháng đầu năm.
Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ, tăng gần 31% trong tháng 10. Sự khởi sắc kinh tế và đồng yen Nhật mạnh lên từ tháng 9 đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá ngừ.
Dù lũy kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 17%, nhưng riêng trong tháng 10, giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này giảm 15%. Nguyên nhân chính là việc hết hạn ngạch ưu đãi thuế quan và các quy định nghiêm ngặt liên quan đến hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU), khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.
Nhờ sự phục hồi tích cực ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Đông, ngành cá ngừ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đạt 1 tỷ USD trong năm 2024. Đây là tín hiệu lạc quan, khẳng định vị thế cá ngừ Việt Nam trên bản đồ thủy sản thế giới.
Tuệ Lâm