(TSVN) – Sau một thời gian dài ảm đạm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu cá tra Việt Nam phục hồi tăng trưởng. Tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Brazil… đều ghi nhận nhiều tích cực.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá tra Việt Nam 4 tháng đầu năm 2021 đạt 489,4 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tháng 3 tăng 17,6% và tháng 4 tăng 25,8%.
Đáng chú ý, Trung Quốc đã trở lại vị trí dẫn đầu trong các thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam sau một thời gian tụt xuống vị trí thứ 4. Cụ thể, hồi tháng 1/2021 nước này siết chặt kiểm tra sản phẩm thực phẩm nhập khẩu để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 tại một số cửa khẩu biên giới Việt – Trung khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng từ 16,7 – 28% so cùng kỳ năm trước. Tính tới hết tháng 4/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 117,2 triệu USD, chiếm gần 24% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 5,4% so cùng kỳ năm ngoái.
Đối với thị trường Mỹ, kể từ cuối năm 2020, lượng cá tra tồn kho tại Mỹ không còn nhiều, thêm vào đó là sản lượng cá da trơn nội địa của nước này cũng sụt giảm, nên ngay từ đầu năm nay Mỹ đã tăng nhập khẩu cá tra đông lạnh trở lại. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ tháng 4/2021 tăng rất mạnh với kim ngạch đạt 30,3 triệu USD, tăng 136%. Tính đến hết tháng 4/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 102 triệu USD, tăng 36,7% so cùng kỳ.
Tháng 4/2021, xuất khẩu cá tra sang Brazil và Thái Lan cũng tăng trưởng mạnh. Đây là điều nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, bởi năm 2020, giá trị XK cá tra Việt Nam sang hai thị trường này bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19. Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 22,3 triệu USD, sang Thái Lan đạt 21,2 triệu USD, tăng lần lượt 38,7% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn nhất trong khối ASEAN, nên đây là một tín hiệu tốt nhằm tăng giá trị xuất khẩu cá tra sang khu vực này trong các tháng tới.
Mặc dù xuất khẩu cá tra đã khởi sắc tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn bất an bởi từ đầu năm nay chi phí đầu vào đã tăng mạnh, chi phí vận tải biển cũng tăng vọt… Nên để có những bước đi hiệu quả, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tính toán chi phí và cân nhắc lượng đơn hàng trong thời gian tới.